Iran muốn bắt tay Ai Cập, phương Tây lo lắng

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi (ảnh dưới) ngày 21/8 cho biết Iran và Ai Cập đang tiến tới khôi phục quan hệ ngoại giao sau ba thập kỷ bị gián đoạn, một dấu hiệu khiến Mỹ và Israel lo ngại.

Trả lời phỏng vấn tờ "Al-Ahram" của Ai Cập, ông Salehi khẳng định Teheran mong muốn thiết lập quan hệ "hữu nghị, anh em" với Cairo. Ông nói: "Ai Cập là nền tảng trong khu vực, có vị thế quan trọng đặc biệt trong thế giới Arập và các nước Hồi giáo. Chúng tôi hy vọng khôi phục quan hệ bình thường với Cairo. Việc khôi phục quan hệ hiện "chỉ còn đợi các thủ tục mang tính nghi thức".


Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ai Cập vào năm 1980 để phản đối việc Ai Cập và Israel ký Hiệp ước hòa bình một năm trước đó. Trong suốt một thời gian dài, chính phủ tiền nhiệm của Ai Cập coi Iran là "một nhân tố gây bất ổn tại Trung Đông".

Tuy nhiên, cuộc nổi dậy tại Ai Cập vừa qua đã mở ra một chương mới trong quan hệ của nước này với thế giới, sau khi tổ chức Anh em Hồi giáo lên nắm quyền. Tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) hồi tuần trước ở thánh địa Mecca của Arập Xêút, Ai Cập đề xuất thành lập một ủy ban gồm nước này và các nước có vai trò quan trọng như Iran, Arập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ, để tìm cách giải quyết xung đột tại Syria (Xyri).

Chủ trương thúc đẩy quan hệ với Iran đã được Tổng thống Morsi đề cập đến lần đầu tiên vào ngày 24/6, chỉ vài giờ trước khi ông được tuyên bố là tổng thống đắc cử, với quan niệm rằng việc Ai Cập thúc đẩy quan hệ với Iran sẽ tạo thế cân bằng chiến lược trong khu vực.


Cả Ai Cập và Iran đều được xem là những nước có ảnh hưởng lớn ở khu vực Trung Đông. Vì vậy, mọi động thái của chính quyền Morsi thể hiện sự ủng hộ đối với Teheran đều có thể khiến phương Tây "đứng ngồi không yên". Theo nhận định của giới phân tích, bất kỳ dấu hiệu nồng ấm nào giữa Ai Cập và Iran đều có thể khiến Mỹ và Israel lo ngại.


TTXVN/Tin tức
Israel thiệt hại 42 tỷ USD nếu tấn công Iran
Israel thiệt hại 42 tỷ USD nếu tấn công Iran

Theo tính toán của Business Data Israel, Ltd. (BDI), một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực thông tin kinh tế, nền kinh tế Israel (Ixraen) sẽ thiệt hại tới 167 tỷ shekel (tương đương với gần 42 tỷ USD) nếu quyết định phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN