Iran không đóng cửa các cơ sở hạt nhân

Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 9/2 dẫn lời Phó Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) phụ trách bảo vệ và an ninh Asghar Zare'an cho biết nước này sẽ không đóng cửa hay tháo dỡ bất kỳ cơ sở hạt nhân nào.

Toàn cảnh nhà máy hạt nhân nước nặng Arak. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố của ông Asghar Zare'an được đưa ra trong lễ khai trương các dự án tại cơ sở hạt nhân Arak, miền trung Iran, hôm 8/2. Tuy nhiên, Press TV không đưa thêm chi tiết về các dự án này.


Cơ sở hạt nhân nước nặng Arak và nhà máy làm giàu urani dưới lòng đất Fordow của Iran nằm trong số những chủ đề mà các nước phương Tây sẽ thảo luận với Iran trong những cuộc gặp sắp tới nhằm đạt được một thỏa thuận hạt nhân toàn diện với Tehran.


Trong khi đó, vòng đàm phán mới giữa Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về hợp tác song phương diễn ra trong hai ngày 8 và 9/2 đã diễn ra thuận lợi, có tính xây dựng và tiến triển tốt.


Phái viên của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Reza Najafi cho biết tại các cuộc đàm phán với IAEA, nước này đã nhất trí thêm về 7 “bước thực tiễn” nhằm tìm kiếm thêm những biện pháp bảo đảm để tăng cường tính minh bạch về chương trình hạt nhân của Tehran và đến ngày 15/5 sẽ được triển khai.


Miêu tả về các cuộc đàm phán, ông Najafi cho rằng “các cuộc đàm phán kỹ thuật có tính xây dựng” đã đánh giá “tiến bộ trong triển khai các bước đi thực tiễn” mà Iran cần phải thực hiện theo một thỏa thuận khung đã đạt được hôm 11/11/2013.


TD (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN