Iran không chấp nhận thanh sát 'bất thường' cơ sở hạt nhân

Ngày 6/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham tuyên bố Tehran sẽ không bao giờ chấp nhận việc thanh sát "bất thường" các cơ sở hạt nhân của nước này theo thỏa thuận hạt nhân trong tương lai.

Bà Marzieh Afkham.


Tại cuộc họp báo hàng tuần, bà Afkham nêu rõ: "Iran chắc chắn sẽ không chấp nhận trở thành đối tượng của cơ chế thanh sát bất thường". Theo bà Afkham, vấn đề hạt nhân Iran cần được giải quyết giống như đối với các bên khác cùng tham gia ký kết Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), và Tehran "sẽ không chấp nhận là một ngoại lệ” đối với các quy định trong văn kiện này. Iran sẵn sàng minh bạch về chương trình hạt nhân, đổi lại Tehran sẽ được hưởng các quyền không thể nhân nhượng về các hoạt động hạt nhân hoà bình, trong đó có việc làm giàu hạt nhân.

Trong khi đó, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ không chấp nhận việc tiến hành đàm phán hạt nhân trong bối cảnh bị đe dọa về quân sự. Kênh truyền hình Press TV của Iran dẫn lời ông Khamenei nêu rõ "các mối đe dọa quân sự sẽ không giúp ích cho đàm phán". Ông Khamenei cũng hối thúc các nhà thương thuyết của Iran kiên trì bảo đảm “giới hạn đỏ” trong các cuộc đàm phán với các cường quốc.

Dự kiến, EU và Iran sẽ nối lại đàm phán vào ngày 12/5 tại Vienna (Áo), sau đó các nhà đàm phán của nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) sẽ tham gia đàm phán vào ngày 15/5. Các bên đang tăng cường nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran trước thời hạn chót 30/6 tới, sau khi đã đạt thỏa thuận khung hôm 12/4 vừa qua tại Lausanne (Thụy Sĩ).


TTXVN/Tin tức
Đàm phán hạt nhân Iran nối lại vào tuần tới
Đàm phán hạt nhân Iran nối lại vào tuần tới

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran, Liên minh châu Âu (EU) và 6 cường quốc thế giới sẽ được nối lại tại Vienna (Áo) vào tuần tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN