Iran kêu gọi quốc tế chấm dứt cô lập

Ngày 4/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hạn chế các rào cản thương mại và chấm dứt các biện pháp cô lập quốc tế nhằm giúp Tehran vực dậy nền kinh tế đang bị tổn thương và mất kiểm soát bởi các lệnh cấm vận cũng như tình trạng tham nhũng gia tăng.

Tổng thống Hassan Rouhani. Ảnh: AFP-TTXVN


Tổng thống Rouhani nhấn mạnh muốn nền kinh tế phát triển, Iran phải xóa bỏ tình trạng độc quyền và hình thành tính cạnh tranh, đồng thời phải xây dựng nền kinh tế minh bạch mới có thể chống tham nhũng hiệu quả. Bên cạnh đó, Iran không thể phát triển khi vẫn chịu sự cô lập của cộng đồng quốc tế. Tổng thống Rouhani nói rằng ông mong muốn các biện pháp cải tổ kinh tế sẽ được thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý sau khi đã bị các thành viên quốc hội, do phe bảo thủ chiếm đa số, phản đối.

Lời kêu gọi của ông Rouhani được đưa ra trong bài phát biểu với 1.500 nhà kinh tế của Iran, những người chỉ trích và phản đối nỗ lực của ông trong việc đưa Iran thoát khỏi tình trạng mất phương hướng của nền kinh tế từ thời chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Mục đích của cuộc gặp là thảo luận các biện pháp nhằm giúp chính phủ giải quyết các vấn đề khó khăn hiện nay như tiền trợ cấp, thuế, các khoản nợ và hệ thống tài chính.


TN
Iran phá âm mưu ám sát các nhà khoa học hạt nhân
Iran phá âm mưu ám sát các nhà khoa học hạt nhân

Truyền thông Iran ngày 4/1 dẫn các nguồn tin an ninh cho biết lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phá tan âm mưu ám sát của Mossad - cơ quan tình báo Israel - nhằm vào một nhà khoa học hạt nhân của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN