Iran kêu gọi ngừng bắn lâu dài tại Yemen

Ngày 11/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh rằng cần "kéo dài mãi mãi" lệnh ngừng bắn tạm thời tại Yemen, vốn được liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu công bố song chưa được thực thi.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Tehran với người đồng cấp Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane, ông Zarif khẳng định Tehran ủng hộ mọi lệnh ngừng bắn và ngừng các hoạt động quân sự gây thiệt hại cho những người dân vô tội, phụ nữ và trẻ em, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tiếp tục các cuộc đàm phán tiến tới một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoại trưởng Iran cũng nhắc lại kế hoạch hòa bình 4 điểm cho Yemen mà Iran đệ trình Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon hồi tháng trước, trong đó điểm đầu tiên là thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức và toàn diện. Ông Zarif cũng kêu gọi mở đường cho các cuộc đối thoại dân tộc tại Yemen, thành lập chính phủ đa đại diện và thiết lập quan hệ mang tính xây dựng với các nước láng giềng, đồng thời cho biết Iran sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận toàn diện với Đặc phái viên LHQ về Yemen, gửi hàng viện trợ nhân đạo và thúc đẩy giải pháp chính trị tại quốc gia thuộc Bán đảo Arab này.

Kế hoạch hòa bình Yemen do Ngoại trưởng Iran đề xuất vào giữa tháng 4 vừa qua, bao gồm một lệnh ngừng bắn, gửi hàng viện trợ nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi bạo lực, tiến hành đối thoại nội bộ giữa các phe phái ở Yemen và thành lập một chính phủ mở rộng với sự tham gia của tất cả các phe phái tại Yemen nhằm chấm dứt xung đột. Trong một bức thư gửi TTK LHQ Ban Ki-moon, ông Zarif khẳng định rằng giải pháp duy nhất để khôi phục hòa bình và ổn định tại Yemen là tất cả các đảng phái ở nước này tham gia thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc duy nhất mà không có sự can thiệp của nước ngoài.

Cũng trong ngày 11/5, liên quân Arab đã không kích một kho vũ khí của phiến quân ở khu vực núi Noqum ở ngoại ô phía đông thủ đô Sanaa, dẫn đến hàng loạt vụ nổ trong đó đạn pháo bay lạc vào khu dân cư. Nguồn tin y tế tại hiện trường cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương, con số này có thể tiếp tục tăng lên.

Lực lượng nổi dậy Houthi tại Yemen cùng ngày tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của liên quân Arab, không lâu sau khi Maroc thông báo một máy bay tiêm kích của nước này mất tích trong một lần xuất kích.

Kênh tin tức Al-Masirah của Houthi khẳng định “lực lượng phòng không của các bộ lạc đã bắn hạ một máy bay chiến đấu trên bầu trời Wadi Nushur thuộc Saada” (thành trì của phe nổi dậy ở miền Bắc Yemen). Kênh này cũng phát các hình ảnh lực lượng bộ lạc đang ăn mừng xung quanh xác một chiếc máy bay, với mảnh vỡ phần đuôi có in hình cờ của Maroc. Nguồn tin cho hay đây là một chiếc F-16.

Trong diễn biến khác, hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) dẫn lời người phát ngôn lực lượng dân phòng nước này cho biết ngày 11/5, "một số tên lửa quân đội" Yemen đã bắn trúng một trường học và khu dân cư ở thành phố Najran của Saudi Arabia, làm một người Pakistan thiệt mạng. Khu dân cư ở thành phố lân cận Jazan cũng bị tấn công, khiến một người thiệt mạng và 4 người bị thương trong đó có 3 người nước ngoài. Ngoài ra, truyền thông Saudi Arabia đưa tin các lực lượng bộ tộc ở Yemen tiếp tục nã đạn cối vào nhà tù trung tâm Najran và tấn công các cơ sở dầu mỏ thuộc hãng Aramco ở miền Nam Saudi Arabia.

Theo số liệu thống kê do Chính phủ Yemen công bố, cho đến nay, giao tranh và các cuộc không kích chống phiến quân Houthi của liên quân Arab đã làm hơn 1.200 người thiệt mạng và hơn 3.000 nghìn người bị thương.


TTXVN/Tin Tức

Iran kêu gọi LHQ can thiệp vào Yemen
Iran kêu gọi LHQ can thiệp vào Yemen

Tehran mong muốn người đứng đầu phái đoàn LHQ tại Yemen ngay lập tức đến quốc gia này và có các biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc không kích của liên quân Arập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN