Iran hy vọng sớm đạt dự thảo thỏa thuận hạt nhân toàn diện

Iran hy vọng nước này và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) sẽ đạt được bản dự thảo đầu tiên của một thỏa thuận hạt nhân toàn diện trong vài ngày tới. 

Cuộc đàm phán ngày 24/4 giữa Iran và Nhóm P5 +1 tại thủ đô Vienna (Áo). Ảnh: AFP/ TTXVN


Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 2/5 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Abbas Araqchi cho biết các đại diện của hai bên đã chính thức bắt tay vào việc soạn thảo một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng và các chuyên gia Iran và Nhóm P5+1 đang thẩm tra các chi tiết của thỏa thuận này. 

Phát biểu bên lề Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT) tại trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Thứ trưởng Araqchi cho rằng bản dự thảo đầu tiên này sẽ bao gồm đầy đủ các vấn đề tranh cãi và trong đó có những nội dung để trong ngoặc đơn, các quyết định về những nội dung đó sẽ được đưa ra trong tương lai. Theo nhà ngoại giao Iran, vòng đàm phán tới sẽ được tiếp tục tại châu Âu. 

Trong khi đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình tư nhân Channel 10 của Israel ngày 2/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo những gì mà ông gọi là “sự kích động thái quá” về một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng đang được thảo luận giữa Nhóm P5+1 và Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran, đồng thời khẳng định một thỏa thuận cuối cùng có thời hạn phải đạt được nhất trí vào trước ngày 30/6 tới cho phép tiếp cận không giới hạn các cơ sở hạt nhân của Iran. Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh Nhóm P5+1 sẽ không ký một thỏa thuận mà không chấm dứt hoạt động chế tạo bom (hạt nhân) của Iran cũng như ngăn ngừa Tehran có được vũ khí hạt nhân.

Ngày 22/4, tại thủ đô Vienna của Áo, Nhóm P5 +1 và Iran đã nối lại đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện cuối cùng trước thời hạn chót dự kiến vào cuối tháng 6 tới. Đây là vòng thương lượng đầu tiên kể từ khi hai bên đạt được thỏa thuận khung tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ.


TTXVN/Tin tức
Iran không cho phép can thiệp quân sự vào Yemen
Iran không cho phép can thiệp quân sự vào Yemen

Thứ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố nước này chia sẻ những lợi ích về an ninh với Yemen và sẽ không cho phép những bên khác trong khu vực gây nguy hiểm cho họ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN