Iran cảnh báo trở lại chính sách hạt nhân cũ

Ngày 22/6, Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif cảnh báo Iran có thể trở lại chính sách hạt nhân như trước khi đạt thỏa thuận tạm thời với Nhóm P5+1 vào tháng 11 năm ngoái, nếu các cuộc đàm phán không kết thúc với "những kết quả thích hợp".

Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zari.


Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran, ông Zarif khẳng định "nếu tất các các bên liên quan đi tới thỏa thuận với nguyện vọng nghiêm túc, khả năng các cuộc đàm phán đạt được kết quả là rất cao". Tuy nhiên, ông cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định các cuộc đàm phán đã thành công hay thất bại, do các bên vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng theo kế hoạch vào ngày 20/7 tới. Mặt khác, ông Zarif nhấn mạnh Iran có quan điểm hợp lý từ khi đàm phán khởi động và không đòi hỏi vượt quá quyền hạt nhân hợp pháp.

Vòng đàm phán hạt nhân thứ 5 giữa Iran và P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đã kết thúc tại Vienna (Áo) ngày 20/6 vừa qua với một số tiến triển trong việc soạn thảo khuôn khổ thỏa thuận cuối cùng. Mặc dù vậy, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về những vấn đề then chốt, bao gồm khả năng làm giàu urani của Tehran, cấu trúc lò phản ứng nước nặng Arak mà phương Tây nghi ngờ có thể sản xuất bom hạt nhân và việc dỡ bỏ các gói trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Iran.

Các nước P5+1 yêu cầu Iran giảm số lượng máy ly tâm để đảm bảo rằng Tehran không thể sản xuất đủ nhiên liệu chế tạo bom hạt nhân. Tuy nhiên, Iran cho rằng cần thêm nhiều máy ly tâm để để sản xuất urani cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân. Ngoại trưởng Zarif cũng khẳng định rằng Mỹ và các nước phương Tây cần dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt Iran nếu muốn tìm giải pháp toàn diện.


Theo thỏa thuận Geneva tạm thời đạt được vào tháng 11/2013, Iran đã cam kết ngừng một số hoạt động hạt nhân gây tranh cãi trong vòng 6 tháng để đổi lấy việc nới lỏng trừng phạt của phương Tây. Vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và P5+1 sẽ diễn ra vào ngày 2/7 tới tại Vienna.


TTXVN/Tin tức

Iran và Nhóm P5+1 vẫn bất đồng những điểm then chốt
Iran và Nhóm P5+1 vẫn bất đồng những điểm then chốt

Ngày 20/6, Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đã kết thúc vòng đàm phán thứ 5 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, song các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về những vấn đề then chốt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN