Iran cam kết hỗ trợ Iraq chống khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, tại cuộc gặp ngày 21/10 với Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi đang có chuyến công du lần đầu tiên đến Iran kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã khẳng định quốc gia Hồi giáo sẽ tiếp tục giúp đỡ Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định quốc gia Hồi giáo sẽ tiếp tục giúp đỡ Iraq trong cuộc chiến chống lại IS.


Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) dẫn lời ông Rouhani cho biết Iran đã ủng hộ chính quyền Iraq kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến chống lại các tay súng phiến quân và sẽ tiếp tục cho đến khi cuộc chiến này kết thúc, bằng việc gửi các cố vấn quân sự và viện trợ trang thiết bị, vũ khí. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia bị ảnh hưởng trong khu vực là cách duy nhất để chặn đứng mối đe dọa từ lực lượng IS. Ngay từ khi các tay súng IS bắt đầu nổi dậy đánh chiếm nhiều vị trí quan trọng tại Iraq và đe dọa áp sát thủ đô Baghdad, chính quyền Iran đã cử nhiều binh sỹ sang trợ giúp và chiến đấu bên cạnh lực lượng quân đội được đánh giá là yếu kém của Iraq trong cuộc chiến lần này. 


Trong khi đó, gặp gỡ Thủ tướng Iraq cùng ngày, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định chính phủ của ông al-Abadi có khả năng đánh bại IS mà không cần binh sĩ nước ngoài. Ông Khamenei cũng nhấn mạnh với Thủ tướng al-Abadi rằng "Iran coi an ninh của Iraq, đất nước láng giềng và anh em, như an ninh của chính mình".


Chính quyền Iraq đã phải đối phó với hàng loạt cuộc tấn công khủng bố trong những ngày gần đây. Cũng vào ngày 21/10, cảnh sát Iraq cho biết có ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom diễn ra gần thủ đô Baghdad. Vụ việc đẫm máu nhất xảy ra khi hai chiếc xe chở bom phát nổ tại một nhà hàng ở khu vực có đông người Shiite sinh sống ở quận Talibiya phía Đông Baghdad, giết chết 19 người và làm 32 người bị thương. Mặc dù, chưa có lực lượng nào đứng ra thừa nhận thực hiện các vụ tấn công này, song các bằng chứng cho thấy có dấu hiệu của các tay súng IS.


Hôm 20/10, các vụ đánh bom cũng xảy ra liên tiếp tại các khu vực của người Shiite khiến 43 người thiệt mạng. Chỉ tính riêng tại thành phố linh thiêng Karbala của người Shiite, đã có bốn vụ đánh bom xe xảy ra liên tiếp làm chết ít nhất 26 người. Các cuộc tấn công nhằm vào cộng đồng người Shiite được cho là do các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni tiến hành nhằm gây chia rẽ hai cộng đồng người này.


* Liên quan đến tình hình cuộc chiến chống IS, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 21/10 cho biết phiến quân đã chiếm được một lượng vũ khí do Mỹ tiếp tế cho lực lượng người Kurd ở thành phố Ayn al-Arab ở miền Bắc Syria. 


Theo SOHR, một ngày trước đó, máy bay Mỹ đã thả nhiều thùng vũ khí, đạn dược và hàng viện trợ y tế cho người Kurd bảo vệ thị trấn biên giới Kobane, song ít nhất 1 lô vũ khí đã rơi xuống khu vực do IS kiểm soát và lọt vào tay phiến quân. Có thông tin cho biết thùng hàng thứ 2 đã được các máy bay chiến đấu của liên minh do Mỹ đứng đầu phá hủy khi phát hiện ra sai sót. Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cùng ngày khẳng định chỉ có 1 trong số 27 thùng hàng tiếp tế bị thả chệch hướng và máy bay Mỹ đã phá hủy nó để tránh rơi vào tay IS.


Trong diễn biến liên quan, CENTCOM cho biết trong 2 ngày 20-21/10, quân đội Mỹ đã tiến hành 4 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria và phối hợp với các quốc gia trong liên minh chống IS thực hiện 3 cuộc tấn công nữa tại Iraq. Người phát ngôn quân đội Mỹ John Kirby cho biết các cuộc không kích đã kìm hãm đà tấn công của IS và hiện tại người Kurd vẫn giữ được các vị trí đóng quân. Ông Kirby khẳng định trong nhiều ngày qua IS chưa tiến xa hơn tại Kobane.



TTXVN/Tin Tức

Mỹ tiếp tế 'nhầm' cho lực lượng IS ở Syria
Mỹ tiếp tế 'nhầm' cho lực lượng IS ở Syria

Ít nhất 1 thùng hàng trong lô vũ khí mà quân đội Mỹ thả xuống cho các chiến binh người Kurd đã rơi vào tay lực lượng IS ở gần Kobane.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN