Iran bác thông tin cử quân tới Iraq

Iran tuyên bố không hề cử lực lượng quân đội tới Iraq và khẳng định mọi thông tin về sự hiện diện của một số đặc vụ Iran tại quốc gia Vùng Vịnh đang chìm trong khủng hoảng này là "sai lệch".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham. Ảnh AFP/TTXVN


Phát biểu ngày 25/6 trong cuộc họp báo hàng tuần, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham tái khẳng định tuyên bố trước đó một ngày của Đại sứ Iraq tại Tehran Majid Al-Sheikh, hiện không có quan chức quân sự nào của Iran đang có mặt tại Iraq. Tất cả những tuyên bố về sự hiện diện của các đặc vụ Iran tại quốc gia này đều là "không đúng sự thật" và mọi thông tin về việc Tehran can thiệp vào tình hình Iraq đều nhằm mục đích "tuyên truyền và làm suy yếu chính quyền Baghdad".

Khi được hỏi về khả năng hợp tác của hai nhà nước Trung Đông để đối phó với các hoạt động tấn công khủng bố của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant" (ISIL), bà Afkham cho biết tới thời điểm hiện tại, Tehran vẫn chưa nhận được đề nghị nào từ phía chính quyền Baghdad. Trong trường hợp được yêu cầu giúp đỡ, Iran sẽ đưa ra quyết định dựa trên cân nhắc quan hệ giữa hai nước và khuôn khổ luật pháp quốc tế. Nữ phát ngôn viên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế nên có trách nhiệm đối với cuộc khủng hoảng tại Iraq để giúp thiết lập ổn định và dân chủ tại quốc gia này cũng như trên toàn khu vực.

Trước đó, ngày 20/6, Lầu Năm Góc cho biết Iran đã triển khai "một số lượng nhỏ" các đặc vụ tới Iraq để hỗ trợ chính phủ nước này đối phó với các hoạt động tấn công khủng bố ISIL. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay "có một số đặc vụ thuộc lực lượng Vệ binh cách mạnh Iran tại Iraq, song không có dấu hiệu của lực lượng tác chiến mặt đất hay các đơn vị lớn hơn". Thông tin trên nhiều khả năng đề cập lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).


TTXVN/Tin Tức
Cái bắt tay tình thế giữa Mỹ và Iran
Cái bắt tay tình thế giữa Mỹ và Iran

Tổ chức vũ trang cực đoan Iraq có tên gọi "Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và vùng Levant” (ISIL) đã thực hiện các cuộc tấn công chớp nhoáng đe dọa Baghdad, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN