Irắc giúp Iran 'lách' trừng phạt?

Irắc đang giúp nước láng giềng Iran né tránh các biện pháp trừng phạt quốc tế bằng hoạt động buôn lậu dầu mỏ và cho phép Têhêran bí mật chuyển lượng tiền mặt lớn thông qua các giao dịch ngân hàng. Đây là thông tin được đăng tải trên tờ New York Times số ra ngày 19/8/2012.


Theo tờ báo, Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng trước đã cấm Ngân hàng Hồi giáo Elaf ở Irắc giao dịch với hệ thống ngân hàng Mỹ vì cho rằng Elaf đã dàn xếp những giao dịch có giá trị lên tới vài chục triệu USD với các ngân hàng Iran, vốn đang chịu trừng phạt do có liên quan tới chương trình hạt nhân của Têhêran. Các chuyên gia ngân hàng cho biết, Elaf hiện vẫn tham gia vào các cuộc đấu giá hàng ngày của Ngân hàng Trung ương Irắc, qua đó Irắc có thể bán ra đồng dinar và mua vào đồng USD để chi trả cho hàng nhập khẩu.


New York Times cho rằng, Elaf chỉ là một phần trong mạng lưới các hoạt động buôn lậu dầu mỏ và giao dịch tài chính nhằm giúp “bơm” tiền vào Iran, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt đang siết chặt nền kinh tế nước này. Iran gần như đang kiểm soát ít nhất 4 ngân hàng thương mại của Irắc thông qua các nhân vật trung gian người Irắc, qua đó tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.


Tờ báo dẫn lời các quan chức đương nhiệm và đã nghỉ hưu của Mỹ và Irắc cũng như các chuyên gia ngành ngân hàng và dầu mỏ cho rằng, chính phủ Irắc đang làm ngơ trước những vụ chuyển tiền lớn, buôn lậu và các hoạt động thương mại khác với Iran và một số quan chức Irắc kiếm lời trực tiếp từ những hoạt động này.



Hồng Hạnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN