Irắc chuẩn bị đổi tiền

Tờ "Cánh cửa" của Gioócđani ngày 4/8 đưa tin Ngân hàng Trung ương Irắc đã thông báo hoàn tất kế hoạch loại bỏ ba số 0 khỏi đồng dinar của Irắc (IQD) và thay thế bằng đồng tiền mới nhằm kiềm chế lạm phát và tăng giá đồng tiền.


Đồng dinar của Irắc. Ảnh: Internet

Chuyên gia của Ngân hàng Trung ương Irắc, ông Mazhar Mohammad Saleh cho biết, ước tính chính phủ Irắc sẽ đổi hơn 30.000 tỷ IQD, tương đương hơn 26 tỷ USD. Tỷ giá hối đoái giữa đồng IQD và đồng USD hiện nay là 1.120 IDQ/ 1 USD. Mục đích quan trọng nhất của kế hoạch đổi tiền này là giảm lượng tiền lưu thông và đơn giản hóa hệ thống thanh toán. Theo ông, vấn đề hiện nay là lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện dự án đổi tiền này mà không gặp trở ngại.

Một số chuyên gia kinh tế cảnh báo, quá trình đổi tiền ở Irắc có thể khiến tham nhũng tràn lan như các nỗ lực đổi tiền trước đây từng gây tốn kém cho nền kinh tế Irắc. Tuy nhiên theo ông Saleh, lần đổi tiền năm 2004 diễn ra thành công dù trong điều kiện bị chiếm đóng.

Irắc đã đưa ra kế hoạch đổi tiền trên sau khi lạm phát khiến đồng IQD mất giá trong những năm 1990 do các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Bùi Hoàn (P/v TTXVN tại Trung Đông)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN