Inđônêxia nỗ lực hiện đại hóa vũ khí

Quân đội Inđônêxia bắt đầu hiện đại hóa trang thiết bị vũ khí, khí tài của mình để đáp ứng với tình hình mới, yêu cầu mới và những thách thức mới trong thế kỷ 21.

Binh sĩ quân đội Inđônêxia. Ảnh: Internet.


Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/1, sau cuộc họp đầu năm mới của lãnh đạo TNI với Tư lệnh các binh chủng Hải-Lục-Không quân, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (TNI) Inđônêxia Purnomo Yusgiantoro khẳng định, hiện là thời điểm thích hợp để quân đội Inđônêxia tăng cường sức mạnh phòng thủ và khả năng chiến đấu hơn nữa với việc hiện đại hóa các loại vũ khí chủ lực. Ông nói thêm rằng trong thập kỷ qua quân đội Inđônêxia chỉ tiến hành cải cách nội bộ và đã không mua sắm các hệ thống vũ khí lớn.

Ông Yusgiantoro cho biết, việc mua sắm các hệ thống vũ khí cần thiết sẽ phải mất một thời gian dài nhất định, không chỉ vì các thủ tục hành chính theo quy định của luật pháp, mà còn vì các thương vụ phải được tiến hành công khai, minh bạch thông qua đấu thầu để đảm bảo hiệu quả của việc mua sắm, cả về khía cạnh kinh tế lẫn kỹ thuật.

Thiếu tướng Ediwan Prabowo, phụ trách hậu cần của TNI, cho biết danh sách các loại vũ khí cần trang bị sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm nay, song hiện TNI chưa có quyết định cụ thể về mô hình và giá cả, do vẫn đang tìm kiếm các ứng cử viên tối ưu cho mỗi hệ thống vũ khí. Danh sách mua sắm bao gồm các hệ thống vũ khí khác nhau cho cả ba binh chủng, chẳng hạn như các loại máy bay trực thăng, tên lửa dàn (MLRS), tên lửa phòng không, đại bác, xe tăng và các loại tàu khác nhau cho hải quân.

TNI đã kết thúc năm 2011 với nhiều thương vụ mua sắm vũ khí lớn, trong đó có 6 chiếc Su-30 MKK của Nga trị giá 470 triệu USD; 3 tàu ngầm của Hàn Quốc trị giá gần 1,1 tỷ USD ; 9 máy bay vận tải trung bình NC-295 của Tây Ban Nha trị giá 325 triệu USD; 16 máy bay KAI T-50 Gold Eagle trị giá 400 triệu USD từ Hàn Quốc; 8 máy bay chuyên dụng Embraer EMB-314 Super Tucano của Braxin…

Việt Tú (P/v TTXVN tại Inđônêxia)

Ôxtrâylia cung cấp 4 máy bay C-130 cho Inđônêxia
Ôxtrâylia cung cấp 4 máy bay C-130 cho Inđônêxia

Truyền thông Inđônêxia ngày 3/1 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này Hartind Asrin cho biết Chính phủ Ôxtrâylia sẽ cung cấp 4 máy bay vận tải Hercules C-130 cho Inđônêxia trong năm nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN