Indonexia chuẩn bị sơ tán dân quanh núi lửa Cracatau

Theo phóng viên TTXVN tại Giacácta, các cơ quan chức năng ở tỉnh Lampung (Lampung) của Inđônêxia đang chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn người dân sống tại bảy huyện quanh khu vực núi lửa Anắc Cracatau (Anak Krakatau) không ngừng phun tro bụi nóng trong suốt nhiều ngày qua.

Ngày 10/1, ông Ápđun Sômát (Abdul Shomad), người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai (BPBD) của huyện Nam Lampung cho biết các địa phương phải tiến hành những biện pháp đề phòng, đưa nhân dân đi sơ tán, vì trong nhiều ngày liên tiếp, núi lửa Cracatau đã phun cột khói và tro đặc cao 600 mét cùng sỏi đá nóng tới 600 độ C, trong khi các thiết bị ghi địa chấn ở núi lửa này vẫn chưa hoạt động được.

Ảnh internet


Từ tối 27/12, núi lửa Cracatau đã phun trào, đổ tro, sỏi đá qua sườn phía Đông hướng về phía tỉnh Bantên (Banten) lân cận. Tro bụi từ núi lửa đã phủ dày lên những tấm pin mặt trời vốn được lắp đặt để vận hành các thiết bị đo địa chấn ở núi lửa này, khiến chúng bị ngừng hoạt động và hiện nay các chuyên gia chỉ quan sát được hoạt động của núi lửa bằng mắt thường.

Núi lửa Crakatau cao khoảng 2000 mét, nằm ở Eo biển Xunđa (Sunda), giữa đảo Giava (Java) và đảo Xumatơra (Sumatra) và thuộc địa phận tỉnh Lampung. Đợt phun trào mạnh nhất của núi lửa này được ghi nhận vào ngày 27/8/1883, phá hủy hầu hết thân núi và gây ra những đợt sóng cao tới 40 mét.

Năm vừa qua, Inđônêxia đã phải hứng chịu một loạt thảm họa thiên tai, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Năm nay, các chuyên gia dự báo "tình hình không mấy sáng sủa" do tác động của biến đổi khí hậu.

 Cơ quan quản lý thảm họa Inđônêxia mới đây cảnh báo sẽ có tới 1/3 trong số trên 73.000 làng và 184 khu vực và thành phố trong cả nước này có thể chịu ảnh hưởng của động đất, sóng thần, núi lửa phun trào và lũ lụt.

 Ngoài ra, còn có tới 150 thành phố, thị trấn phải đối mặt với mối đe dọa bị sóng thần nhấn chìm, 78 thành phố và khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của núi lửa phun trào, 176 vùng dễ bị chìm ngập trong lũ lụt và 154 thị trấn có thể bị lũ bùn đá cuốn trôi khi mưa lũ xảy ra. Đỉnh điểm của những đợt lũ lụt có thể xảy ra ngay trong ba tháng đầu năm nay.

Thời tiết xấu, mưa kéo dài làm sản lượng lương thực cũng như các loại rau màu khác ở Inđônêxia bị sụt giảm, giá gạo, thậm chí giá ớt - một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Inđônêxia, tăng cao chưa từng thấy. Hãng tin ANTARA cho hay, ít nhất đã có 27 làng ở đảo Mađura (Madura), tỉnh Đông Giava, đang bị thiếu lương thực.


Theo TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN