Indonesia-Trung Quốc tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao Á-Phi tổ chức tại thủ đô Jakarta ngày 22/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Theo thông cáo báo chí chung, Tổng thống Widodo và Chủ tịch Tập Cận Bình đã chia sẻ quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ song phương trong các lĩnh vực rộng lớn hơn và ở mức độ sâu hơn.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao Á-Phi. Ảnh: AFP


Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường phối hợp hành động, hợp tác thực tế, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác hàng hải hướng tới phát triển chung và chia sẻ sự thịnh vượng.

Về kinh tế, Trung Quốc và Indonesia đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 150 tỷ USD vào năm 2020, giảm bớt thuế quan và những rào cản thương mại khác, tăng cường trao đổi các đoàn thương mại.

Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia với kim ngạch thương mại đạt 48,23 tỷ USD trong năm 2014. Trung Quốc cũng là một trong 8 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Indonesia với 501 dự án trị giá 800 triệu USD trong năm 2014.

Hai nước cũng nhất trí triển khai hiệu quả hơn Thoả thuận Hoán đổi tiền tệ song phương (BCSA), vốn được ký vào năm 2009 và được gia hạn thêm 3 năm vào tháng 10/2013. Tổng thống Widodo và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí tạo điều kiện cho việc sử dụng đồng nội tệ của hai nước nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư hai chiều.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tái khẳng định tích cực tham gia vào phát triển cơ sở hạ tầng và liên lạc của Indonesia, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho các dự án liên quan dưới nhiều hình thức khác nhau. Hai bên nhất trí sử dụng thế mạnh của mình để tăng cường hợp tác có lợi cho đôi bên trong các ngành công nghiệp như thép, sản xuất điện, đóng tàu...

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng khuyến khích công dân Trung Quốc và Indonesia du lịch giữa hai nước. Indonesia đã đề xuất thực hiện mục tiêu 10 triệu lượt khách du lịch hai chiều/năm vào năm 2020.


TTXVN/Tin tức
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á-Phi tại Indonesia
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á-Phi tại Indonesia

Hội nghị thượng đỉnh Á-Phi 2015 đã khai mạc ngày 22/4 tại Indonesia với mục đích phát huy Tinh thần Bandung và thúc đẩy sự phát triển ở cả 2 châu lục này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN