Indonesia: Ứng cử viên thất cử dọa kiện

Ứng cử viên tổng thống Indonesia, ông Prabowo sẽ kiện ra Tòa án Hiến pháp về những vi phạm và gian lận, sau khi kết quả cuộc bầu cử hôm 9/7 được Ủy ban Bầu cử Quốc gia Indonesia (KPU) công bố tối 22/7 với phần thắng thuộc về đối thủ Joko Widodo.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn lời ông Tantowi Yahya, phát ngôn viên nhóm vận động tranh cử của ông Prabowo Subianto, cho biết nhóm của ông đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục, bằng chứng để kiện lên Tòa án Hiến pháp, và kêu gọi các nhà lãnh đạo và cộng đồng quốc tế tạm thời không chúc mừng ông Joko Widodo đắc cử Tổng thống Indonesia cho đến khi có phán quyết cuối cùng.

Ông cho rằng ông Prabowo chỉ rút lui khỏi tiến trình kiểm tra tóm tắt lại kết quả của các Ủy ban bầu cử KPU địa phương và ở nước ngoài, đồng thời khẳng định ông Prabowo không bao giờ rút khỏi tiến trình bầu cử và sẽ theo đuổi công lý tại Tòa án Hiến pháp do có tới khoảng 50.000 điểm bỏ phiếu với tổng số 21 triệu cử tri có vấn đề trong quá trình bỏ phiếu, trong đó tại thủ đô Jakarta và tỉnh Đông Java có trên 5.000 điểm theo như báo cáo của Ủy ban Giám sát bầu cử Quốc gia (Bawaslu).

Ông Prabowo sẽ thách thức tại Tòa án Hiến pháp. Ảnh: TTXVN


Cùng ngày 23/7, Tổng thư ký Toà án Hiến pháp Indonesia, Janedjri J.Post đã xác nhận rằng cặp ứng cử viên liên danh tổng thống-phó tổng thống Prabowo Subianto -Hatta Rajasa có quyền nộp đơn kiện tại Tòa cho đến ngày 25/7, và về nguyên tắc Toà không có quyền từ chối vụ kiện. Ba ngày sau khi nhận được đơn, Tòa sẽ tổ chức một phiên điều trần cho bên nguyên, và sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong vòng 14 ngày làm việc sau đó.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và Phó tổng thống Indonesia, Boediono Indonesia là những nguời đầu tiên gửi lời chúc mừng tới ứng cử viên chiến thắng Joko Widodo tối 22/7. Các nhà lãnh đạo Mỹ, Australia, Malaysia, Singapore cũng đã chúc mừng thắng lợi của ông Joko Widodo. Theo kế hoạch, lễ nhậm chức của ông Widodo sẽ được tổ chức sau khi đương kim Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono mãn nhiệm vào ngày 20/10 tới.


TTXVN/ Tin tức

'Luồng gió mới' trên chính trường Indonesia
'Luồng gió mới' trên chính trường Indonesia

Sau hai tuần căng thẳng với việc cả hai ứng cử viên tổng thống đều tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử ngày 9/7 vừa qua, kết quả cuối cùng được công bố tối 22/7 cho thấy chiến thắng thực sự đã thuộc về cựu Thống đốc Jakatar Joko Widodo...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN