Indonesia: Thủ đô Jakarta ngập sâu trong nước

Những trận mưa liên tiếp kéo dài từ đêm 8/2 đến nay đã khiến nhiều khu vực và tuyến đường của thủ đô Jakarta bị ngập sâu trong nước, bao gồm cả khu vực Dinh Tổng thống tại trung tâm thành phố. Cuộc sống và sinh hoạt của người dân thành phố bị ngừng trệ.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, khoảng 6.000 người dân tại gần 100 khu vực đã phải sơ tán khỏi nơi cư trú, nhiều trường học, công sở phải đóng cửa. Gần 470 trạm biến áp bị ngập nước khiến nhiều khu vực bị cắt điện. Hệ thống giao thông công cộng hầu như tê liệt bởi hầu hết các tuyến đường bị ngập sâu từ 50-80cm, có nơi ngập tới 1,2m, trong đó có tới 7 tuyến xe buýt huyết mạch bị ngập. Công ty vận tải TransJakarta đã phải lên tiếng xin lỗi người dân vì không thể phục vụ do mưa ngập.

Một chiếc xe bus ngập trong nước ở Jakarta. Ảnh: AP.


Hàng nghìn phương tiện cá nhân cũng bị mắc kẹt trong nước. Cảnh sát đã huy động một lực lượng lớn gồm xe tải, thuyền cao su để giúp người dân sơ tán, vận chuyển lương thực cứu trợ đến các điểm lánh nạn. Có 14 nhà sơ tán đã được lập để đón những người dân đến lánh nạn.
 
Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khu vực Bắc Jakarta, thành phố đã huy động 5 hệ thống bơm công suất lớn, đội cứu hộ công trình công cộng và các nhân viên cứu hỏa bằng mọi biện pháp nhanh chóng rút nước ở khu vực này. Lụt lội đã khiến các kênh phân phối đình trệ, giao thông bị tê liệt, giao dịch ngân hàng giảm mạnh và hoạt động văn phòng cũng bị ảnh hưởng lớn.

Mặc dù các trung tâm thương mại vẫn mở cửa nhưng hầu như không có khách, nhiều quầy hàng phải đóng cửa do không thể vận chuyển hàng hóa và nhiều nhân viên không thể đến làm việc. Ông Simanjorang ước tính có 75.000 quầy hàng và cửa hàng trong các trung tâm mua sắm ở thành phố Jakarta phải đóng cửa, tổng thiệt hại lên tới 1.500 tỷ rupiah/ngày (118 triệu USD).

Bộ trưởng Công trình công cộng và Nhà ở Indonesia Basuki Hadimuljono cho biết lụt lội năm nay không phải do nước sông tràn, vì các cửa cống đã được kiểm tra đều đạt ngưỡng an toàn. Nguyên nhân chính là do lượng mưa lớn liên tục trong khi năng lực thoát nước quá thấp, không đáp ứng được yêu cầu. Lượng mưa trong 48 giờ gần như liên tục với dữ liệu ghi nhận tại một số địa điểm lên đến hơn 100 mm.

Thủ đô Jakarta của Indonesia thường xuyên phải đối mặt với nạn ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến. Chính phủ Indonesia và chính quyền thành phố Jakarta đã có nhiều nỗ lực nhằm khắc phục tình trạng này. Trong trận lụt cuối tháng 1/2014 đã có hơn 30.800 người dân phải đến trú ẩn tại 140 trại sơ tán trên khắp thành phố. Trận lụt này còn ảnh hưởng đến hơn 48.000 cư dân tại 74 làng thuộc 30 xã ở ngoại ô thủ đô Jakarta và làm 7 người thiệt mạng.


TTXVN/Tin Tức

Giao thông Jakarta tồi tệ nhất thế giới
Giao thông Jakarta tồi tệ nhất thế giới

Jakarta đã nhận “danh hiệu” thành phố giao thông tồi tệ nhất trên thế giới theo các số liệu điều tra do hãng sản xuất dầu nhờn Castrol của Anh thực hiện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN