Indonesia tăng cường mua vũ khí của Nga

Trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa quân đội và đảm bảo sức mạnh phòng thủ quốc gia, Indonesia có kế hoạch mua thêm một số vũ khí của Nga.

Bên lề Diễn đàn "Đối thoại Quốc phòng Quốc tế Jarkarta 2013" (JIDD 2013), Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro cho biết nước này sẽ dành một phần ngân sách 15 tỷ USD của Chương trình hiện đại hóa vũ khí và quân đội để mua máy bay chiến đấu Sukhoi của Nga và tàu tuần tra trang bị tên lửa.

Máy bay Sukhoi thế hệ thứ 5 "PAK FA" của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Yusgiantoro nói rằng việc tăng ngân sách quốc phòng và nâng cao khả năng phòng thủ của các nước trong khu vực có thể làm gia tăng ngờ vực, thiếu tin tưởng, và để tránh nguy cơ này đòi hỏi các nước phải nâng cao tính minh bạch nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau.

Về kế hoạch mua sắm vũ khí của Nga, một quan chức quân sự cấp cao của Indonesia cho biết nước này sẽ mua 16 chiếc Sukhoi 35, 17 tầu tuần tra, 3 tàu khu trục, một số xe tăng và tên lửa. Ngoài ra, Indonesia cũng có kế hoạch nâng cấp một phi đội máy bay F-16 do Mỹ chế tạo.

Hiện Không quân Indonesia đã có 1 phi đội máy bay Sukhoi gồm hơn 10 chiếc. Tháng 10/2012, Bộ Quốc phòng Indonesia thông báo sẽ mua 130 xe tăng Leopard 2 từ công ty Rheinmetall AG của Đức, trị giá tổng cộng 280 triệu USD. Nước này cũng đã đặt mua 3 tàu ngầm của Hàn Quốc với điều kiện chuyển giao công nghệ để nâng tổng số tàu ngầm lên 5 chiếc và phục vụ cho mục tiêu trước mắt của lực lượng Hải quân là thành lập Hạm đội thứ ba (Hạm đội miền Trung), dự kiến trong năm 2014.

Indonesia đã bắt đầu tăng mạnh ngân sách quốc phòng từ năm 2010. Năm 2012, chi tiêu quốc phòng của đất nước “Vạn Đảo” ở mức 72.500 tỷ rupia (7,54 tỷ USD), tăng 30% so với năm 2011, và sẽ tăng lên 77.700 tỷ rupia (8,1 tỷ USD) trong kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2013, nhằm nâng cao năng lực bảo vệ các tuyến vận tải, bến cảng và biên giới trên biển.


TTXVN/Tin tức


Nga thử nghiệm thành công máy bay tiêm kích Sukhoi SU-30CM
Nga thử nghiệm thành công máy bay tiêm kích Sukhoi SU-30CM

Tập đoàn chế tạo máy bay Irkut (Nga) ngày 21/9 cho biết máy bay tiêm kích mới nhất của Nga là Sukhoi SU-30CM đã hoàn tất thành công chuyến bay thử đầu tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN