IMF viện trợ khẩn cấp cho Iraq

Ngày 30/7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã thông qua khoản vay khẩn cấp trị giá 1,24 tỷ USD cho Iraq, giúp nước này đối phó với mối đe dọa từ tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và tình trạng giá dầu sụt giảm.

Trong một tuyên bố, IMF cho biết khoản tiền trên dự kiến sẽ được giải ngân ngay lập tức để giúp Chính phủ Iraq bù đắp những thâm hụt trong ngân sách cũng như trong cán cân thanh toán, giữa lúc Baghdad đang tiến hành các cải cách tài chính và cơ cấu.

Phó Giám đốc điều hành IMF Mitsuhiro Furusawa nêu rõ Iraq đang phải đối mặt với "cú sốc kép" từ IS và giá dầu thế giới giảm, khiến ngân sách nước này bị thâm thủng nghiêm trọng và làm giảm các nguồn dự trữ. Ông khẳng định mặc dù các chính sách tài chính của Iraq đang "đi đúng hướng", song Baghdad vẫn cần được hỗ trợ thêm.

Việc tăng chi phí để huy động lực lượng phản công chống IS trong bối cảnh giá dầu thô - nguồn thu chính của Iraq - giảm tới 50% trong năm 2014 đã khiến ngân sách nước này thêm eo hẹp.

Theo IMF, năm vừa qua, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế Iraq đã giảm 2,1% và có thể sẽ chỉ tăng 0,5% trong năm 2015. Các chuyên gia cũng dự báo thâm hụt ngân sách của Baghdad năm nay ở mức tương đương 17% GDP, tăng mạnh so với mức 5% năm 2014.

TTXVN/Tin Tức
IMF tuyên bố chưa tham gia cứu trợ Hy Lạp
IMF tuyên bố chưa tham gia cứu trợ Hy Lạp

Quỹ Tiền tệ Quốc tế trước mắt sẽ chưa tham gia chương trình cứu trợ thứ 3 dành cho cho Hy Lạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN