IMF nhận được đề nghị xin gia hạn nợ của Hy Lạp

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 30/6 xác nhận Hy Lạp đã không thanh toán khoản vay 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho quỹ này, qua đó trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên chậm trả nợ cho IMF.

Người dân xếp hàng chờ rút tiền bên ngoài chi nhánh Ngân hàng quốc gia Hy Lạp đã đóng cửa ở Thessaloniki ngày 29/6. Ảnh: AFP/ TTXVN


Động thái trên cũng tương đương với một việc vỡ nợ. Người phát ngôn IMF Gerry Rice cho hay Athens giờ đây chỉ có thể nhận thêm tiền từ IMF trừ khi khoản nợ trên được xóa. Bà Rice cũng xác nhận trước đó cùng ngày, Hy Lạp đã xin gia hạn thanh toán nợ vào phút cuối và Ban lãnh đạo IMF sẽ xem xét việc này "theo đúng trình tự".

Cho đến nay, Hy Lạp đã nhận gần 240 tỷ euro trong 2 gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và IMF kể từ năm 2010. Số tiền này cho phép Hy Lạp tồn tại, tuy nhiên viêc phải chi trả quá nhiều các khoản trợ cấp và an sinh cho người dân khiến các biện pháp khắc khổ như giảm lương hưu, cắt giảm lương viên chức và tăng thuế dịch vụ là chưa đủ.

Nếu không được IMF gia hạn thanh toán khoản nợ vừa hết hạn, Hy Lạp nhiều khả năng sẽ rút khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), kéo theo đó là những hậu quả chưa thể lường hết được với EU và nền kinh tế thế giới.


TTXVN/Tin tức
Eurozone kiên quyết từ chối gia hạn cứu trợ Hy Lạp
Eurozone kiên quyết từ chối gia hạn cứu trợ Hy Lạp

Nhóm các Bộ trưởng Tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) đã từ chối đề xuất vào phút chót của Thủ tướng Hy Lạp về gia hạn chương trình cứu trợ nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN