IMF lo ngại về ngân sách Iceland

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 7/8 cảnh báo rằng Iceland có thể không đáp ứng được các chỉ tiêu ngân sách vì những biện pháp mà nước này thực thi nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng ngân hàng đang làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.


 

Iceland có nguy cơ không đạt chỉ tiêu ngân sách.

 

Theo báo cáo định kỳ hàng năm của IMF, cứ đà này tăng trưởng của Iceland sẽ thấp hơn dự báo, chi tiêu quá lớn trong khi thu ngân sách thấp hơn dự kiến, và nước này sẽ không thể đạt chỉ tiêu thâm hụt ngân sách năm 2013. IMF nghi ngờ về một số chính sách ưu tiên của chính phủ Iceland, như đơn giản hóa hệ thống thuế, giảm thuế, cải thiện tình trạng nợ nần của các hộ gia đình...


Đề cập đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, cả IMF và Iceland đều đưa ra dự báo gần như nhau cho năm 2013, lần lượt là 1,8% và 1,9%. Tuy nhiên, trong năm tới, IMF cho rằng Iceland sẽ chỉ đạt tăng trưởng 2,1% trong năm 2014, thấp hơn nhiều so với dự báo 3% của chính phủ nước này.


IMF nhấn mạnh tuy năng lực của các ngân hàng đã được cải thiện, song hệ thống tài chính của Iceland vẫn phụ thuộc vào các nguồn vốn và tiền gửi ngắn hạn.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN