IMF lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 21/1 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014, song cảnh báo nhu cầu tiêu dùng nội địa yếu ở một số nền kinh tế đang phát triển sẽ làm giảm tốc đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

 

Biểu tình tại Hy Lạp phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu ngày 6/11/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


IMF dự báo kinh tế toàn cầu năm nay sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 3,7% - cao hơn so với mức dự báo tăng 3% đưa ra năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên trong gần hai năm qua, IMF điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu theo hướng tăng lên.


Trong số các nước phát triển, IMF dự báo Mỹ sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm nay, Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 1% và Nhật Bản tăng 1,7%. Theo IMF, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của các nền kinh tế phát triển sẽ là động lực cho các nền kinh tế khác, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng giúp Mỹ tăng xuất khẩu. Đối với những nền kinh tế đang phát triển, IMF dự báo Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 7,5%, tiếp đến là Ấn Độ (5,4%), Brazil (2,3%) và Nga (2%).


Tuy nhiên, các chuyên gia IMF cũng đưa ra những dự báo thận trọng về triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu trong tương lai. IMF cảnh báo các nền kinh tế phát triển, trong đó có cả Mỹ, không nên vội vàng rút lại các gói kích thích hoặc tăng tỷ lệ lãi suất.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN