IMF dọa cắt cứu trợ Ukraine

Ngày 26/3, người phát ngôn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) William Murray cảnh báo nếu Ukraine không trả khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga trong năm nay, IMF có thể phải ngừng chương trình cứu trợ dành cho Kiev.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Washington của Mỹ, ông Murray cho biết IMF có chính sách "không dung thứ", tức là không cho vay đối với những quốc gia không có khả năng thanh toán một khoản nợ trong khu vực nhà nước.

Người dân bên ngoài một ngân hàng ở trung tâm thủ đô Kiev. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông còn cho biết khoản tiền 3 tỷ USD mà Chính phủ Nga cho chính quyền Kiev trước đây vay trong năm 2010 là thuộc một quỹ phúc lợi nhà nước của Nga, do vậy nó được coi là nợ nhà nước.

Chính phủ Kiev đã bắt đầu đàm phán với các chủ nợ về khoản vay 15 tỷ USD trong khuôn khổ gói cứu trợ tài chính trị giá 40 tỷ USD kéo dài 4 năm.

Cho đến nay, IMF đã thông qua khoản cứu trợ 17,5 tỷ USD cho Ukraine để đổi lấy việc Kiev thực hiện những cải cách về kinh tế, ngân sách và tiền tệ; đồng thời đã giải ngân cho Kiev khoản vay đầu tiên trị giá 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, IMF cảnh báo việc vi phạm lệnh ngừng bắn ký giữa chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, thất bại trong việc dàn xếp lại nợ với các nhà cho vay tư nhân hay những rắc rối chính trị ở Ukraine có thể phá hỏng kế hoạch cứu trợ của IMF danh cho Ukraine.

Nếu Nga từ chối đàm phán lại nợ với chính quyền Kiev vào cuối năm nay thì Ukraine sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ, đồng nghĩa đặt IMF vào tình thế khó xử. Theo hãng tin AFP, có một số cách để tránh kịch bản này, chẳng hạn Câu lạc bộ Paris có thể đàm phán lại khoản nợ của Kiev đối với Nga hoặc Ukraine có thể bán khoản nợ này trên thị trường thứ cấp, để không còn nợ Nga.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Reuters ngày 26/3 đưa tin các định chế tài chính phương Tây đang cân nhắc trì hoãn cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD do lo ngại những khoản tiền hỗ trợ này có thể rơi vào chiếc "túi không đáy" tham nhũng.

Hiện Ukraine vẫn đang chuẩn bị tổ chức hội nghị các nhà tài trợ quốc tế dự kiến vào ngày 28/4 tới, thảo luận vấn đề hỗ trợ tài chính cho Kiev.

Tuy nhiên, theo giới chức Liên minh châu Âu (EU), các nước và tổ chức phương Tây nhiều khả năng không tham dự hội nghị này, mà sẽ nhóm họp tại Kiev vào cuối năm 2015 để Ukraine có thêm thời gian soạn thảo kế hoạch chi tiết hơn về việc sử dụng tiền cho vay một cách hiệu quả.

Các cường quốc phương Tây đang xem xét gói viện trợ nhằm phục hồi kinh tế Ukraine đang trên bờ vực vỡ nợ. Tuy nhiên, nhiều nước lại lo ngại đang đầu tư vào một trong những quốc gia có tệ nạn tham nhũng lớn nhất thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, dự kiến, ngày 27/4 tới sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU tại Kiev, với sự tham gia về phía EU có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, về phía Ukraine có Tổng thống nước chủ nhà Petro Poroshenko.

Gần nhất là ngày 30/3 tới, ông Juncker sẽ có chuyến thăm 1 ngày tới Kiev để tham gia cuộc họp của Hội đồng cải cách nhà nước Ukraine theo lời mời của Tổng thống Poroshenko. Ông Juncker sẽ đi cùng bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU.

Trước đó, Nghị viện châu Âu (EP) ngày 25/3 đã thông qua cam kết của EU cho Ukraine vay 1,8 tỷ euro nhằm giúp quốc gia này bù đắp thâm hụt cán cân thanh toán ngắn hạn.

Để được hưởng khoản vay này, Kiev phải cam kết thực hiện thỏa thuận giữa hai bên về chương trình cải cách do EU đặt ra nhằm chấn chỉnh những yếu kém cơ bản gây ra tình trạng thâm hụt ngân sách hiện nay ở Ukraine.


TTXVN/Tin tức

Nguyên nhân và tác động khiến xuất khẩu Ukraine sụt giảm
Nguyên nhân và tác động khiến xuất khẩu Ukraine sụt giảm

Hoạt động xuất khẩu sụt giảm mạnh tác động tiêu cực đến thực trạng của nền kinh tế Ukraine và khiến các chỉ số kinh tế vĩ mô trở nên ảm đạm hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN