Hy Lạp tổng tuyển cử trước thời hạn

Vào 5 giờ GMT (tức 12 giờ, giờ Hà Nội) ngày 25/1, gần 9,8 triệu cử tri từ độ tuổi 18-70 của Hy Lạp bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Kết quả bầu cử có thể dẫn tới việc Athens có tiếp tục ở lại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hay không.

Cử tri Hy Lạp bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở thủ đô Athens. Ảnh: AFP/TTXVN


Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy đảng cánh tả Syriza do ông Alexis Tsipras lãnh đạo, hiện đang dẫn đầu và hơn 4 điểm phần trăm so với đảng Dân chủ mới của đương kim Thủ tướng Antonis Samaras.

Ông Tsipras, 40 tuổi, cam kết sẽ khôi phục lại "phẩm giá" cho Hy Lạp, muốn ngừng cắt giảm lương và chi tiêu công, đồng thời đối đầu với bộ ba chủ nợ quốc tế gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Liên minh châu Âu (EU). Theo ông Tsipras, nếu không đạt được thỏa thuận thì Hy Lạp sẽ bị vỡ nợ và việc ra khỏi Eurozone là không thể tránh khỏi.

Ba chủ nợ quốc tế nói trên đã cam kết cho Hy Lạp vay tổng cộng 240 tỷ USD với điều kiện nước này phải thực hiện một kế hoạch thắt lưng buộc bụng rất nghiêm ngặt, như cắt giảm chi tiêu, giảm bớt lao động theo các yêu cầu của các chủ nợ khiến tỷ lệ thất nghiệp lên tới mức kỷ lục 24,8%. Những kế hoạch khắc khổ này đang khiến cuộc sống của người dân Hy Lạp trở nên khó khăn và rất có thể họ sẽ muốn đưa ông Alexis Tsipras lên cầm quyền.

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 17 giờ GMT cùng ngày. Kết quả sơ bộ cũng sẽ được công bố ngay sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc.


TTXVN/Tin tức
IMF phản đối Hy Lạp thương lượng lại các khoản nợ
IMF phản đối Hy Lạp thương lượng lại các khoản nợ

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo Hy Lạp về những hậu quả nếu nước này tái cơ cấu lại các khoản nợ sau cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn, dự kiến vào ngày 25/1 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN