Hy Lạp tìm kiếm thỏa thuận cứu trợ vỡ nợ mới

Chính phủ mới của Hy Lạp đã xúc tiến chiến dịch thuyết phục các đối tác trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chấp nhận thỏa thuận cứu trợ vỡ nợ mới dành cho "Xứ sở Thần thoại", đồng thời bắt đầu giảm dần các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" do Chính phủ tiền nhiệm thực hiện theo thỏa thuận cứu trợ hiện nay với "Bộ ba" gồm Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp (phải) và Chủ tịch Nhóm Eurozone trong cuộc gặp tại Athens ngày 30/1. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN và các nguồn tin nước ngoài, phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Paris của Pháp cùng người đồng cấp nước chủ nhà Michel Sapin, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói rằng trong 5 năm qua, việc Hy Lạp phải "sống vì những phần cứu trợ tiếp theo", giống như tình trạng của "những con nghiện". Vì vậy, những gì Chính phủ mới muốn làm hiện nay là chấm dứt "tình trạng nghiện ngập" này.


Ông Varoufakis cho biết Hy Lạp cần một thời gian ngắn để giới thiệu những đề xuất cải cách của mình và hy vọng có thể đạt được thỏa thuận với các đối tác về vấn đề này trong vòng 6 tuần tới. Ông khẳng định muốn đàm phán trực tiếp với các đối tác châu Âu, ECB và IMF chứ không thông qua các giám sát viên của nhóm "Bộ ba".
Về phần mình, ông Sapin khuyến cáo Hy Lạp không trông chờ các đối tác xóa nợ. Tuy nhiên, ông Sapin bỏ ngỏ một số lựa chọn, bao gồm kéo dài thời hạn thanh toán nợ cho Athens. Ông cho biết Chính phủ Pháp sẵn sàng hỗ trợ Athens tìm kiếm thỏa thuận mới với các đối tác, nhấn mạnh vị trí của Hy Lạp là ở trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Ông Sapin khẳng định bất kỳ thỏa thuận mới nào với Athens đều phải tính đến quy mô cải cách cơ cấu và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Hy Lạp. Ông cho rằng việc Hy Lạp trả khoản nợ hiện tại phải gắn liền khả năng khôi phục tăng trưởng. 


Sau một tuần lên nắm quyền đầy khó khăn, Chính phủ mới của Hy Lạp tuyên bố muốn chấm dứt thỏa thuận cứu trợ vỡ nợ hiện nay với nhóm "Bộ ba" khi thời điểm giải ngân phần cứu trợ tiếp theo trị giá 7,2 tỷ euro (8 tỷ USD) trong gói cứu trợ này hết hạn vào ngày 28/2 tới. Thay vào đó, tân Thủ tướng Alexis Tsipras muốn đạt "thỏa thuận bắc cầu" với "Bộ ba" để có thêm thời gian đàm phán về thỏa thuận mới nhằm giảm gánh nặng nợ công hiện không còn kiểm soát nổi, lên đến 320 tỷ (360 tỷ USD), tương đương 175% Tổng sản phẩm quốc nội của nước này.


Sau Hy Lạp, ông Varoufakis sẽ gặp những người đồng cấp của các đối tác chủ chốt như Anh, Italy, đặc biệt là Đức, quốc gia vẫn khăng khăng đòi Hy Lạp thực hiện mọi cam kết nhận cứu trợ. Ông Tsipras cũng sẽ đến Pháp và Italy trong tuần này để tìm kiếm sự cảm thông vì Roma và Paris từng kêu gọi nới lỏng chính sách khắc khổ trong Eurozone. Ông Tsipras cũng có kế hoạch gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, sự kiện được kỳ vọng sẽ đặt nền tảng cho thỏa thuận mới.


Ở trong nước, Chính phủ Hy Lạp đang tích cực thể hiện lập trường quyết tâm thực hiện các cam kết tranh cử là chấm dứt nhiều năm "thắt lưng buộc bụng", dù nghèo đói và khó khăn ở nước này đã lên mức cao nhất so với các nước Tây Âu. Athens đã dừng một loạt kế hoạch tư nhân hóa và tuyên bố kế hoạch tiếp nhận lại hàng nghìn lao động trong khu vực công từng bị chính phủ sa thải và tăng lương tối thiểu cho những người có thu nhập thấp, vốn bị cắt từ 751 xuống còn 586 euro/tháng theo thỏa thuận cứu trợ vỡ nợ năm 2012. Chính phủ sẽ thương lượng với giới chủ và các nghiệp đoàn trước khi xúc tiến kế hoạch này.



TTXVN/Tin tức

Hy Lạp muốn EU chấm dứt chống Nga
Hy Lạp muốn EU chấm dứt chống Nga

Liên minh châu Âu (EU) cần phải chấm dứt ngay các hành động chống lại Nga và khẳng định Hy Lạp sẽ không đứng bên ngoài các vấn đề của châu Âu chỉ vì nước này đang trong tình trạng nợ nần.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN