Hy Lạp sẽ tiếp nhận 1 tỷ euro cứu trợ

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn tin trên báo "Thời báo thương mại Đức" (Handelsblatt) ngày 27/2 cho biết Hy Lạp có thể sẽ nhận được khoản cứu trợ 1 tỷ euro từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD). 

Khoản cứu trợ này đã được thông qua trong năm 2014 nhưng sau đó bị “đóng băng“ do EBRD lo ngại những bất ổn có thể phát sinh từ cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua ở Hy Lạp. Dự kiến, Hy Lạp sẽ nhận được sự hỗ trợ của EBRD từ nay tới năm 2020 và ngay trong tuần tới, hai bên sẽ làm việc để triển khai kế hoạch này. 

Các nghị sĩ Đức bỏ phiếu tại cuộc họp Hạ viện ở thủ đô Berlin ngày 27/2. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong năm 2014, Cộng hoà Cyprus trở thành nước sử dụng đồng euro đầu tiên nhận được cứu trợ của ngân hàng này theo một bản kế hoạch 6 năm với khoản hỗ trợ dự kiến từ 500-700 triệu euro. Cổ đông của EBRD gồm có 64 quốc gia (chủ yếu ở châu Âu và một số nước ngoài châu Âu như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...), Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng đầu tư châu Âu.

Quyết định của EBRD được đưa ra giữa lúc Hạ viện Đức vừa bỏ phiếu chấp thuận việc gia hạn thêm 4 tháng chương trình cho vay của các chủ nợ quốc tế đối với Hy Lạp sau khi cũng nhận được sự đồng ý của các Bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Hy Lạp đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng với tổng số nợ của nước này đã lên tới 320 tỷ euro, tương đương 175% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Hiện Hy Lạp đang cần gấp hơn 1,5 tỷ euro để thanh toán một khoản nợ của Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 3 tới. Trong khi đó, theo số liệu thống kê vừa công bố, nền kinh tế Hy Lạp vừa suy giảm 0,4% trong quý IV năm ngoái. Đây là lần đầu tiên, kinh tế Hy Lạp có mức tăng trưởng hàng quý bị âm kể từ khi nước này thoát khỏi cuộc suy thoái kéo dài 6 năm hồi năm ngoái.


TTXVN/Tin tức
 Cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp phải hầu tòa
Cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp phải hầu tòa

cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp George Papaconstantinou đã phải ra vành móng ngựa với cáo buộc giúp người thân giấu tiền ở Thụy Sĩ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN