Hy Lạp có thể phải từ bỏ đồng euro

Hàng chục tỷ USD đã bị cuốn trôi khỏi thị trường chứng khoán ngày 14/5 sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thừa nhận lần đầu tiên rằng Hy lạp có thể buộc phải rời bỏ khu vực sử dụng đồng euro.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Internet

 

Thủ tướng Đức cho biết, châu Âu sẽ chấm dứt hỗ trợ Hy Lạp trừ khi nước này thực hiện các điều khoản của gói cứu trợ đã nhất trí tại Bỉ và Đức. Lời cảnh báo của bà Merkel được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Hy Lạp có thể buộc phải rời khu vực đồng euro trong vòng vài tuần nữa – một viễn cảnh sẽ lôi cả Hy Lạp và khu vực đồng euro vào khủng hoảng.

 

Tờ Imerisia của Hy Lạp đưa tin rằng chính phủ Hy Lạp chỉ còn 1,2 tỷ bảng trong ngân quỹ, đủ để sống sót được vài ngày nữa. Có nhiều tin đồn cho rằng đồng drachma cũ của Hy Lạp đang được giao dịch trên thị trường chợ đen.

 

Cùng với sự sụt giảm của TTCK, đồng euro cũng giảm giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác.

 

John Cridland, Tổng giám đốc công ty CBI (Anh), cảnh báo rằng việc Hy Lạp rời khu vực đồng euro sẽ như có động đất xảy ra với nền kinh tế Anh.

 

 

Thùy Dương

Hy Lạp rơi vào bế tắc chính trị
Hy Lạp rơi vào bế tắc chính trị

Đứng trước nguy cơ không thể thành lập được một chính phủ liên hiệp vào thời hạn chót ngày 17/5, Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đã buộc phải tổ chức các cuộc gặp với lãnh đạo các chính đảng ở nước này nhằm tìm cách thoát khỏi thế bế tắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN