Hy Lạp bắt đầu đàm phán về nợ

Chính phủ mới của Hy Lạp ngày 30/1 bắt đầu cuộc đàm phán đầu tiên với các đối tác trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhằm tìm cách giảm bớt "núi nợ" khổng lồ liên quan đến gói cứu trợ tài chính quốc tế trị giá 240 tỷ euro (269 tỷ USD) dành cho nước này.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.


Cuộc đàm phán được dự báo sẽ rất căng thẳng do Liên minh châu Âu (EU) và Đức đều tuyên bố không ủng hộ việc cắt giảm các khoản nợ cho Hy Lạp, trong khi chính phủ mới tại Athens hy vọng có thể gây sức ép buộc các chủ nợ giảm một nửa số nợ hiện lên tới 175% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone, Jeroen Dijsselbloem và đây được coi là sự mở đầu cho các cuộc đàm phán của Hy Lạp nhằm yêu cầu các chủ nợ xem xét lại các điều kiện trong thỏa thuận cứu trợ tài chính quốc tế.

Thị trường tài chính Hy Lạp hiện ổn định trở lại và đang chờ đợi kết quả các cuộc đàm phán mới giữa Chính phủ Hy Lạp và các đối tác EU. Sau khi mất giá 9 % trong phiên giao dịch ngày 28/1/1, thị trường chứng khoán ở Athens đã tăng giá trở lại (+2,8%) và cổ phiếu ngân hàng của Hy Lạp cũng tăng giá thêm từ 6 đến 13 % so với phiêu giao dịch hôm trước.

Tân Thủ tướng Hy Lạp cũng đã trình lên Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz một kế hoạch cải cách quy mô, tiến tới đàm phán lại về nợ quốc gia và chính sách kinh tế "thắt lưng buộc bụng" của nước này.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu cho biết Thủ tướng Hy Lạp đã bảo đảm rằng nước này sẽ tìm kiếm "tiếng nói chung" với các thành viên của EU và Athens cũng sẽ không tìm kiếm "giải pháp đơn phương" trong việc đàm phán lại về khoản cứu trợ tài chính trên.


TTXVN/Tin tức

Hy Lạp liệu có vì Nga mà 'phá rối' EU?
Hy Lạp liệu có vì Nga mà 'phá rối' EU?

Chính phủ mới tại Hy Lạp đã kịp gây ra “tiếng sét ngang tai” trước châu Âu khi nói rằng không ủng hộ tuyên bố chung của lãnh đạo châu Âu về khả năng áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN