Hút khách bằng du lịch xanh

Hà Nội kết thúc Năm Du lịch Quốc gia 2010 với việc đón khoảng 1,2 triệu lượt khách quốc tế (tăng 18%) và 10,6 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 16% so với năm 2009).


Mức tăng này tuy chưa xứng với tiềm năng và lợi thế, nhưng cũng đã tạo tiền đề cho bước phát triển những năm tiếp theo. Và hướng phát triển trong những năm tới của ngành này là du lịch xanh...

Khai thác di sản để phát triển du lịch xanh

Giới lữ hành nhìn nhận Hà Nội là trung tâm trung chuyển của cả vùng. Nhìn lịch trình tour mà các công ty lữ hành đang chào bán cho khách quốc tế đều dễ nhận thấy, hầu hết khách đi tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng phía Bắc đều qua Hà Nội.


Thủ đô vừa là điểm tham quan, vừa là điểm trung chuyển. Do đó, theo nhận định của giới lữ hành, Hà Nội hoàn toàn có thể tăng lượng khách đến. Vấn đề là Hà Nội giới thiệu những sản phẩm du lịch nào để hấp dẫn du khách và để du khách lưu lại lâu hơn?

Du khách tham quan di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: L.P


Trong năm kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội là Thủ đô có nhiều di sản thế giới được công nhân. Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Hà Nội cho biết, năm 2010, Hà Nội có 3 di sản được UNESCO vinh danh gồm: 82 Bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới; Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được công nhận là Di sản văn hóa thế giới; Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Đây là những sản phẩm du lịch đã được gắn thương hiệu, không chỉ quảng cáo cho các di sản, mà còn góp phần thu hút khách du lịch nước ngoài đến đây nhiều hơn. Ông Trần Thành Công, Phó Giám đốc Hanoitourist nhận xét, khách du lịch quốc tế, nhất là khách phương Tây có thói quen “lướt web” tìm thông tin trước khi đi du lịch.


Do đó, việc được UNESCO vinh danh sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành dễ chào bán tour gắn với các điểm di sản trên. Tuy nhiên, để phát huy giá trị của những di sản, Hà Nội nên rút ra cho mình những kinh nghiệm và bài học “nhãn tiền” từ một số địa phương. Bởi trên thực tế, có những nơi chính quyền địa phương và người dân nhận thức chưa đúng, chưa đủ khiến di sản hàng ngày, hàng giờ bị đe dọa, việc đầu tư cho di sản về cơ chế, tài chính cũng chưa thỏa đáng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng thừa nhận, với Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long vừa được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, do đặc thù riêng và vẫn trong quá trình bảo tồn nên vẫn chưa đưa vào khai thác phục vụ du lịch một cách đầy đủ.


Để khu di tích này trở thành điểm du lịch hấp dẫn, Hà Nội cần đầu tư một cách có hệ thống như: Hệ thống hạ tầng khu vực tham quan, mô hình toàn cảnh, biển chỉ dẫn, đào tạo thuyết minh viên, trình chiếu phim tư liệu...

Về vấn đề này, ông Mai Tiến Dũng cho rằng, để “thổi hồn” vào các di sản, biến chúng thành những điểm đến hấp dẫn, ngành du lịch Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm.


Trước mắt, với sự trợ giúp của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Sở VH, TT& DL Hà Nội đang tiến hành chuẩn hóa việc thuyết minh toàn bộ di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long với tiêu chí thể hiện sự sống động của văn hóa Hà Nội theo chiều dài lịch sử 1000 năm.


Sở sẽ tổ chức tập huấn cho các thuyết minh viên, hướng dẫn viên và xây dựng tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp du lịch. Tương tự, đội ngũ thuyết minh tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám cũng sẽ từng bước chuẩn hóa để phục vụ du khách tốt hơn.

Tái hiện cảnh ngựa sắt của Thánh Gióng xung trận tại Hội Gióng ở đền Phù Đổng. Ảnh: Tư liệu TTXVN


Hà Nội hiện có gần 800 cơ sở lưu trú, trong đó có 213 khách sạn trên địa bàn được xếp hạng. Với các khách sạn 3-5 sao, ngành du lịch Hà Nội và Tổng cục Du lịch đang tiến hành khảo sát và gắn nhãn hiệu sinh thái “Bông sen xanh” cho những khách sạn đạt chuẩn. Việc làm này phù hợp với các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của ngành du lịch trong quá trình hội nhập.

Từ những kết quả đã đạt được trong Năm Du lịch Quốc gia 2010, bước sang năm 2011, Hà Nội sẽ xây dựng khẩu hiệu “Năm Du lịch xanh”. Cùng với việc đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, du lịch Thủ đô sẽ tập trung xây dựng những sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường và khai thác tối ưu các giá trị tài nguyên tự nhiên và các giá trị di sản văn hóa - lịch sử của thành phố 1000 năm tuổi.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch

Tiềm năng là vậy, nhưng để du khách biết đến những giá trị của Thủ đô 1000 năm tuổi, thì việc quảng bá, xúc tiến du lịch là rất cần thiết. Với hệ thống hạ tầng du lịch đang dần được hoàn thiện, Hà Nội đang lưu giữ một nguồn tài nguyên du lịch phong phú.


Ngoài các điểm di tích được UNESCO công nhận trong thời gian gần đây, Hà Nội còn có khu phố cổ Hà Nội, làng cổ Đường Lâm, và hàng nghìn làng nghề truyền thống... Đó là những điều kiện thuận lợi để Hà Nội đầu tư, khai thác, xây dựng các sản phẩm du lịch riêng.

Muốn đưa thông tin di sản thế giới đến với du khách không thể thiếu chiếc cầu nối quan trọng là công tác xúc tiến, quảng bá. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến của Hà Nội quá ít ỏi.


Vấn đề này đang trở thành “rào cản” cho bước tiến của ngành du lịch Thủ đô. “Dẫn chứng là trong những năm qua, kinh phí dành cho xúc tiến của Hà Nội chỉ từ 2 đến 2,5 tỷ đồng/năm.


Trung bình, Hà Nội đón khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế hàng năm. Như vậy, nếu tính theo tỷ suất đầu tư điểm đến so với lượng khách, thì mỗi năm, những người làm công tác xúc tiến của du lịch Thủ đô sẽ làm được những gì khi chỉ được phép tiêu 2.500 đồng/khách?”, ông Mai Tiến Dũng đặt câu hỏi. “Với số tiền đó không thể mong mang lại hiệu quả thu hút khách du lịch” – ông Dũng thẳng thắn.

Nhìn nhận thấy điểm yếu này, theo lãnh đạo Sở VH, TT&DL Hà Nội, trong năm 2011, Hà Nội sẽ chi 20 tỷ đồng để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá để nhiều người biết đến Hà Nội hơn. Cùng với sản phẩm du lịch đang được các doanh nghiệp đầu tư, du lịch Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo được những bước chuyển trong những năm tới để xứng đáng là trung tâm du lịch của cả vùng phía Bắc.

Xuân Cường

Tin khác
  • Du lịch Nam Trung Bộ đi tìm bản sắc riêng

    Du lịch Nam Trung Bộ đi tìm bản sắc riêng

    09:25 ngày 29/12/2010

    Tổng cục Du lịch vừa tổ chức đoàn khảo sát dành cho các nhà báo tìm hiểu dọc tuyến du lịch từ Nha Trang (Khánh Hòa) tới Đà Nẵng để có cái nhìn tổng thể...

Thế giới

Kinh tế

Xã hội

Pháp luật

Quân sự

Thể thao

Khoa học - Công nghệ

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Ảnh

Thông tin - Quảng cáo

Tin đồ họa

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh