Hungary ủng hộ dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Ngày 4/11, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã khẳng định lại lập trường ủng hộ dự án Dòng chảy phương Nam ngay sau khi Quốc hội Hungary thông qua quyết định được xem là "bật đèn xanh" cho việc xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Nga này, bất chấp phản đối của Liên minh châu Âu (EU).


Ông Orban khẳng định hệ thống đường ống vận chuyển khí đốt từ vùng Siberia sang EU không qua Ukraine là yếu tố quan trọng để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho Hungary.


Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các, ông Orban nói rõ hệ thống đường ống nói trên - vận chuyển khí đốt từ vùng Siberia (Nga) sang EU không qua Ukraine - là yếu tố quan trọng để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho Hungary. Ông Orban khẳng định Chính phủ Hungary ủng hộ bất kỳ dự án nào mang lại các nguồn cung năng lượng. Ông đồng thời tuyên bố Hungary cần một hệ thống đường ống dẫn khí đốt khác vì nếu xảy ra rắc rối (về trung chuyển) ở Ukraine, dòng chảy khí đốt vẫn phải dẫn đến đất nước ông.

Dòng chảy phương Nam có công suất vận chuyển thiết kế là 63 tỷ m3/năm. Phần đường ống chính sẽ trải dài 2.500 km bắt đầu từ Nga, qua Biển Đen đến Bulgaria, Serbia, Hungary, Slovenia và kết thúc ở Italy. Tuy nhiên, EU đang bị chia rẽ sâu sắc về dự án này khi chỉ có những nước thành viên phụ thuộc vào nguồn khí đốt từ Nga trung chuyển qua Ukraine ủng hộ.

Trước đó, tối 3/11, Quốc hội Hungary đã thông qua quyết định sửa đổi một đạo luật được ban hành từ năm 2008 nhằm cho phép xây dựng một hệ thống dẫn khí đốt mà không cần giấy phép. Đạo luật này không đề cập dự án Dòng chảy phương Nam, song các chuyên gia năng lượng khẳng định nội dung đạo luật "rõ ràng bao gồm dự án này". Ủy ban châu Âu (EC) đang yêu cầu Hungary làm sáng tỏ quyết định sửa đổi đạo luật cũ.


TTXVN/Tin Tức

Nga kêu gọi không chính trị hóa dự án 'Dòng chảy phương Nam'
Nga kêu gọi không chính trị hóa dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Nga tuyên bố dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" cần được xây dựng đúng kế hoạch, đồng thời kêu gọi Uỷ ban châu Âu (EC) lựa chọn cách tiếp cận hợp lý trong vấn đề này mà không xuất phát từ những động cơ chính trị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN