HOSE ban hành một số quy định mới về niêm yết

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã xây dựng Quy chế niêm yết mới nhằm cụ thể hóa các quy định và hướng dẫn hoạt động của các tổ chức niêm yết, đăng ký niêm yết và các đối tượng liên quan.


Thay đổi đăng ký niêm yết


Đối với việc đăng ký niêm yết của doanh nghiệp sau hợp nhất, tùy theo tình huống cụ thể HOSE sẽ xem xét. Tuy nhiên, các điều kiện niêm yết được quy định tương tự như một hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu.


Đối với việc đăng ký niêm yết của doanh nghiệp sau sáp nhập, HOSE sẽ xem xét thời gian hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, kết quả kinh doanh 2 năm liền trước…


Về thủ tục đăng ký niêm yết, trường hợp sáp nhập giữa các công ty niêm yết hoặc công ty thực hiện đăng ký thay đổi niêm yết sau 1 năm (kể từ thời điểm công ty hình thành sau sáp nhập được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) thì các công ty được thực hiện theo quy trình thay đổi đăng ký niêm yết.


Trường hợp sáp nhập giữa công ty niêm yết và không niêm yết trên HOSE thì việc đăng ký thay đổi niêm yết phải thực hiện tương tự một hồ sơ niêm yết lần đầu, nhưng thời gian được rút ngắn hơn.


Trường hợp sáp nhập không phải là công ty niêm yết trên HOSE, sẽ được xem xét như một hồ sơ niêm yết lần đầu trong đó tiêu chí “có ít nhất 2 năm hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần” được xác định căn cứ vào thời điểm thành lập công ty cổ phần của công ty nhận sáp nhập.


Tách bạch xử lý DN rơi vào diện cảnh báo


Đối với chứng khoán thuộc diện cảnh báo, HOSE đã bổ sung thêm trường hợp vốn điều lệ giảm xuống dưới 120 tỷ đồng theo báo cáo tài chính kỳ gần nhất và trường hợp công ty phát sinh lỗ lũy kế, đồng thời thay đổi một số tiêu chí về mặt thời gian cho phù hợp hơn.


Ví dụ, cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 6 tháng thay vì trước kia là 90 ngày, tổ chức niêm yết ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh chính từ 3 tháng trở lên thay vì trước đây khi phát hiện ngừng sản xuất kinh doanh là đưa vào cảnh báo ngay.


Đối với chứng khoán thuộc diện kiểm soát thì quy chế niêm yết mới có sự thay đổi lớn. Cụ thể, bổ sung trường hợp lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp tại báo cáo tài chính bán niên soát xét gần nhất, đồng thời chỉnh sửa các quy định khác cho phù hợp với sự thay đổi của diện cảnh báo nêu trên.


Theo HOSE, cổ phiếu thuộc diện kiểm soát trước đây chỉ được giao dịch 15 phút trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa, do đó đã ảnh hưởng rất lớn đến tính thanh khoản của cổ phiếu. Để giải quyết bất cập này, Quy chế niêm yết mới đã phân ra 2 trường hợp:


Một là, chứng khoán bị kiểm soát khi công ty rơi vào các tiêu chí do kinh doanh thua lỗ, do bị ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, những tiêu chí này đôi khi chịu sự tác động khách quan của tình hình kinh tế khó khăn, hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh và công ty không hoàn toàn chủ động xử lý được. Các trường hợp này sẽ không bị hạn chế về thời gian giao dịch, mà HOSE sẽ thực hiện tạm ngừng giao dịch để công ty niêm yết thực hiện công bố thông tin. Sau khi công bố thông tin theo yêu cầu của SGDCK, chứng khoán sẽ được giao dịch trở lại với ký hiệu chứng khoán bị kiểm soát.


Hai là, khi công ty vi phạm các quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo, hoặc trong trường hợp xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, HOSE sẽ hạn chế về thời gian giao dịch chứng khoán trên, cụ thể là chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.


Đại diện HOSE cho biết, hiện có 10 cổ phiếu đang thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát. Sau khi Quy chế niêm yết mới chính thức ban hành, có 2 cổ phiếu chuyển sang diện kiểm soát đặc biệt là STT, SGT. 8 cổ phiếu tiếp tục duy trì ở diện kiểm soát là MHC, DTT, NVT, SJS, HAX, DRH, VID, PXM. Các cổ phiếu này sẽ được giao dịch bình thường với ký hiệu chứng khoán bị kiểm soát.


Cũng theo HOSE, các tổ chức đã đăng ký niêm yết trên HOSE trước khi Nghị định 58/2012/NĐ-CP có hiệu lực thì sẽ không bị điều chỉnh bởi các tiêu chí mới này.


Hải Yên

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN