Hợp tác phát triển giữa Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào

Ngày 24/6, tại thành phố Buôn Ma Thuột, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã có buổi làm việc với đoàn Ban Chỉ đạo Xóa đói giảm nghèo và Phát triển nông thôn nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Tại buổi làm việc, hai bên đã cam kết trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong hợp tác, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn bền vững hơn giữa khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Nam Lào.


Trong những năm qua, các tỉnh Tây Nguyên xác định tăng cường hợp tác với các tỉnh Nam Lào là ưu tiên hàng đầu. Giữa các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào như: Attapeur, Sê Kông, Salavan, Chămpasắk có mối quan hệ rất thân thiện, gắn bó trên trên nhiều phương diện, từ hợp tác thương mại, đầu tư đến chính trị xã hội và quốc phòng an ninh. Các tỉnh Tây Nguyên đã giúp các tỉnh Nam Lào khảo sát, lập quy hoạch tổng thể, xây dựng các công trình hạ tầng và hỗ trợ tái định canh định cư ở khu vực biên giới. Hiện nay, đã có hàng chục doanh nghiệp ở Tây Nguyên triển khai nhiều dự án lớn hợp tác với các tỉnh Nam Lào trong các lĩnh vực như chế biến gỗ, sản xuất đường, phân bón, trồng cây công nghiệp dài ngày. Hiện, các doanh nghiệp ở Tây Nguyên đã đầu tư trồng mới hơn 49.000 ha cao su ở Nam Lào.


Từ chương trình hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo cho các tỉnh Nam Lào, các tỉnh Tây Nguyên đã thực hiện nhiều dự án về hỗ trợ cây, con giống, lập vườn thực nghiệp… để nâng cao năng lực kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thông qua việc chuyển giao kỹ thuật trực tiếp hoặc đào tạo cán bộ kỹ thuật giúp bạn.
Ông Savang Sihavong, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn Lào cho biết, Lào mong muốn các tỉnh Tây Nguyên với kinh nghiệm và việc hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa về cả tinh thần và nguồn lực.


Ông Trần Việt Hùng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên ghi nhận các ý kiến của đại biểu Lào và cam kết sẽ có hành động cụ thiết thực, cụ thể để đẩy mạnh việc hợp tác, hỗ trợ các tỉnh Nam Lào trong công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn. Trong đó, chú trọng hỗ trợ cho chương trình phát triển nông thôn khu vực biên giới, trọng tâm là xây dựng các trung tâm cụm bản, cơ sở hạ tầng, chuyển giao kỹ thuật sản xuất và hỗ trợ các dịch vụ sản xuất cho cư dân nước Lào vùng biên giới; giúp Lào đào tạo thêm nhiều cán bộ quản lý giỏi, cử nhân, kỹ sư trình độ cao, công nhân lành nghề.


Việt Dũng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN