Hợp tác nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam trước cơ hội mới

Thứ trưởng Bộ Kinh tế Hà Lan (phụ trách nông nghiệp) bà Marjolijn Sonnema vừa cho biết Hà Lan có kinh nghiệm, chuyên môn, công nghệ và kỹ năng có thể giúp Việt Nam xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp giữa doanh nghiệp Hà Lan và Việt Nam. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Nhận định trên được bà Sonnema đưa ra tại cuộc họp báo nhân chuyến thăm của bà đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bốn ngày, từ 20 đến 23/3. Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam bà Nienke Trooster, Cố vấn chính sách Nông nghiệp Bộ Kinh tế Hà Lan, bà Laurie Dul, và Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hà Lan, ông Arie Verhuizen cũng có mặt trong cuộc họp báo.

Cùng đi tháp tùng bà Sonnema trong chuyến thăm làm việc lần này còn có đoàn doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam cũng như những doanh nghiệp mới. Các sự kiện kết nối và giao lưu đã được tổ chức, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, làm tiền đề cho hợp tác kinh doanh.

Hà Lan tuy là một đất nước nhỏ bé nằm bên ven bờ biển Tây Âu nhưng lại là một đất nước cung cấp lương thực cho nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Ngành nông nghiệp ở đây dù chỉ chiếm 1,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhưng Hà Lan là nước xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp lớn trên thế giới. Sản xuất nông nghiệp tại Hà Lan chú trọng yếu tố bền vững về môi trường và xã hội.

Trong khi đó, Việt Nam là một nước có lịch sử kinh tế gắn liền với nền nông nghiệp, với những thế mạnh tự nhiên về địa hình và khí hậu. Trong những năm qua, ngành nông nghiệp của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu đáng kể và trở thành một trong những nước xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu thế giới.

Việt Nam và Hà Lan ký kết Thỏa thuận Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lượng thực năm 2014 và lấy đây làm cơ sở cho hợp tác. Thỏa thuận nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước nhằm hướng tới lợi ích cho cả hai bên.


Thứ trưởng Sonnema nhấn mạnh: “Việt Nam và Hà Lan là đối tác tự nhiên. Cả hai nước đều là những nước xuất khẩu nông nghiệp lớn trên thế giới và đều nằm ven biển với vị trí địa lý chiến lược. Là những nước có vùng đồng bằng lớn, chúng ta đều đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu, nhất là trong lĩnh vực quản lý nước nông nghiệp. Hà Lan có kinh nghiệm, chuyên môn, công nghệ và kỹ năng có thể giúp Việt Nam xây dựng nền sản xuất công nghiệp bền vững”.

Trong chuyến thăm làm việc bốn ngày của Thứ trưởng Bộ Kinh tế Hà Lan Sonnema, nhiều thỏa thuận đã được ký kết trong chuyến thăm, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Dung - Trung/TTXVN
Việt Nam và Malaysia thúc đẩy hợp tác quốc phòng
Việt Nam và Malaysia thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Malaysia tham dự Triển làm Hàng hải và hàng không quốc tế Langkawi 2017 (LIMA 2017), Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã hội kiến với Thứ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Mohd Johari bin Baharom.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN