Hong Kong: Vạn bất đắc dĩ mới giải tán biểu tình

Trừ trường hợp vạn bất đắc dĩ, nếu không, Trưởng Đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết ông không muốn tiến hành giải tán biểu tình "Chiếm Trung tâm".

Biểu tình ở Hong Kong cuối tuần qua có xu hướng tăng lên sau khi chính quyền tạm hoãn đối thoại với sinh viên.


Phát biểu trên được người đứng đầu chính quyền Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đưa ra vào sáng 12/10 khi trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Cable TV. Theo ông Lương Chấn Anh, nếu cuối cùng phải giải tán biểu tình, phía cảnh sát sẽ sử dụng vũ lực ở mức độ thấp nhất và không muốn các sinh viên bị thương.

Bên cạnh đó, ông Lương Chấn Anh cho rằng "Chiếm Trung tâm" là “phong trào quần chúng mất kiểm soát”, không phải là “cách mạng”. Phong trào "Chiếm Trung tâm" phát triển tới nay cho thấy đã không có ai có thể chủ đạo được phương hướng phát triển và bước đi của nó.

Trong khi trả lời phỏng vấn, ông Lương Chấn Anh còn nói ông biết rõ yêu cầu đối với dân chủ của những người "Chiếm Trung tâm" và các sinh viên, nhưng đồng thời với việc đưa ra yêu cầu, họ không nên hi sinh và xâm phạm quyền lợi của người khác.

Ông Lương Chấn Anh cũng tái khẳng định rằng chính quyền có thành ý đối thoại với Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS), nhưng bày tỏ hi vọng đối thoại giữa HKFS với chính quyền sẽ hướng tới việc thực hiện tổng tuyển cử bầu Trưởng Đặc khu vào năm 2017 và tiền đề đối thoại là Luật Cơ bản cũng như các Quyết định liên quan của Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Nhấn mạnh rằng yêu cầu công dân đề cử ứng cử viên Trưởng Đặc khu các đoàn thể tham gia "Chiếm Trung tâm", bao gồm HKFS, đưa ra là trái với quy định trong Luật Cơ bản, ông Lương Chấn Anh cho biết sẽ không chấp nhận yêu cầu đó bởi không thể biến cái bất hợp pháp thành hợp pháp được.


Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)


Phe biểu tình ở Hong Kong chuẩn bị đấu tranh lâu dài
Phe biểu tình ở Hong Kong chuẩn bị đấu tranh lâu dài

Sau khi cuộc đối thoại giữa bị tạm hoãn, phe biểu tình "Chiếm Trung tâm" ở Hong Kong (Trung Quốc) chuyển sang kêu gọi đấu tranh lâu dài. Trên đường phố, nhất là tại Admiralty, cứ điểm biểu tình quan trọng nhất, đã xuất hiện những dấu hiệu liên quan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN