Hong Kong hỗn loạn giao thông vì biểu tình

Theo Tân Hoa xã, phong trào "Chiếm Trung tâm" kéo dài sang ngày 29/9 khiến các tuyến đường chính ở một số địa điểm tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục bị phong tỏa, nhiều trường học phải đóng cửa và giao thông hỗn loạn ở nhiều quận.

Hơn 20.000 người biểu tình đổ ra đường. Ảnh: AFP - TTXVN.

Phong trào "Chiếm Trung tâm" (chiếm lĩnh khu vực Central được coi là “Phố Wall” của Hong Kong) bất ngờ bùng nổ từ sáng 28/9, khởi điểm từ khu trụ sở chính quyền ở  Kim Chung (Admiralty) đã lan rộng ra những nơi khác như Vịnh Đồng La (Causeway Bay) và Vượng Giác (Mongkok) trong ngày thứ hai. Những khu vực tấp nập nhất của Hong Kong này chứng kiến hơn 20.000 người biểu tình đổ ra đường.

Giao thông bị đình trệ nghiêm trọng khi một số tuyến đường chính bị người biểu tình chiếm giữ, hơn 200 tuyến xe buýt phải tạm ngừng hoặc phải đổi lộ trình. Tổng cộng 36 chi nhánh, văn phòng hoặc ATM của 20 ngân hàng đặt trong các khu vực biểu tình ngồi cùng các cửa hàng, trung tâm thương mại gần đó đã buộc phải đóng cửa.

Cục Giáo dục Hong Kong thông báo tất cả các lớp mẫu giáo, tiểu học, trung học và các trường đặc biệt khác ở các khu vực Vạn Chài (Wan Chai), Khu Trung tâm (Central) và Khu Tây (Western) tạm nghỉ để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Tân Hoa xã cho biết những người biểu tình khá ôn hòa và cảnh sát không phải triển khai lực lượng chống bạo động. Tuy nhiên, cảnh sát không thành công trong việc thuyết phục người biểu tình giải tán khỏi đường phố.

Những người biểu tình tham gia phong trào "Chiếm Trung tâm" kêu gọi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC) rút lại quyết định đưa ra hồi cuối tháng 8 vừa qua về cải cách bầu cử tại Hong Kong.

Theo quyết định này, Hong Kong sẽ tiến hành bầu Trưởng Đặc khu theo hình thức phổ thông đầu phiếu từ năm 2017 mà người dân sẽ bỏ phiếu bầu chọn từ 2 hoặc 3 ứng cử viên do một hội đồng gồm 1.200 thành viên của Bắc Kinh chỉ định.

Theo Tân Hoa xã, bạo lực đã bùng phát giữa cảnh sát chống bạo động và hàng chục nghìn người biểu tình trong ngày 28/9. Sau đó, cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông, gây ra tình trạng hỗn loạn. Trong một cuộc họp báo chiều 29/9, cảnh sát Hong Kong cho biết tổng cộng 41 người, bao gồm 12 cảnh sát, bị thương trong các cuộc biểu tình vừa qua.


TTXVN/Tin Tức


Hong Kong vẫn tê liệt vì biểu tình
Hong Kong vẫn tê liệt vì biểu tình

Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 29/9 thông báo đang rút dần cảnh sát chống bạo động khỏi đường phố và kêu gọi người biểu tình giải tán hòa bình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN