Hong Kong điều tra nguồn tài chính của phong trào 'Chiếm Trung tâm'

Sớm nhất là vào cuối tháng 10 này, Hội đồng Lập pháp Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tiến hành điều tra các vấn đề liên quan tới phong trào "Chiếm Trung tâm", gồm nguồn tài chính hỗ trợ, tổ chức cá nhân đứng đằng sau lên kế hoạch và biện pháp xử lý của chính quyền.

Một trạm vật tư phục vụ biểu tình trên đường Caunaught ở Admiralty, Hong Kong.


Vào chiều 10/10, với 35 phiếu ủng hộ và 25 phiếu phản đối, Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã thông qua quyết định điều tra một số vấn đề về phong trào "Chiếm Trung tâm" trên cơ sở Điều lệ về quyền lực và đặc quyền của Hội đồng Lập pháp.

Trước đó, khi thảo luận về vấn đề này, phe Kiến chế (ủng hộ Trung Quốc) và phe Dân chủ (ủng hộ "Chiếm Trung tâm") đã xảy ra tranh cãi quyết liệt. Theo Phe Kiến chế, năng lực tổ chức của phong trào "Chiếm Trung tâm" vượt sức tưởng tượng. Họ nghi ngờ có sự kích động của thế lực bên ngoài, làm rối loạn trật tự ở Hong Kong, đẩy thanh niên lên tuyến đầu của rủi ro chính trị.

Phe Dân chủ phản bác lại, cho rằng biểu tình "Chiếm Trung tâm" là hoạt động nhân dân, Hội đồng Lập pháp không nên vận dụng Điều lệ về quyền lực và đặc quyền để tiến hành điều tra.

Tuy nhiên, với sự ủng hộ toàn lực của phe Kiến chế, đề nghị tiến hành điều tra một số vấn đề liên quan tới phong trào "Chiếm Trung tâm", gồm nguồn tài chính hỗ trợ, tổ chức cá nhân đứng đằng sau lên kế hoạch và biện pháp xử lý của chính quyền, đã được thông qua.

Theo Điều lệ về quyền lực và đặc quyền của Hội đồng Lập pháp, trước những vấn đề quan trọng, thành viên Hội đồng Lập pháp có thể yêu cầu tổ chức điều trần, trong thời gian được quyền yêu cầu quan chức và người làm chứng ra điều trần trước Hội đồng Lập pháp. Vì thế, đây được coi là cơ chế quan trọng để Hội đồng Lập pháp tiến hành giám sát việc thực thi chính sách của chính quyền Đặc khu.


Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)


Hàng nghìn người biểu tình Hong Kong lại ùa ra đường
Hàng nghìn người biểu tình Hong Kong lại ùa ra đường

Hàng nghìn người biểu tình Hong Kong (Trung Quốc) lại tập trung tại các con đường trung tâm, chỉ một ngày sau khi chính quyền Đặc khu hành chính tuyên bố hoãn đàm phán với sinh viên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN