Hong Kong: Đã có người đầu tiên ngừng tuyệt thực

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), đêm 5/12, tại Admiralty, khu vực trung tâm của phong trào biểu tình, đại diện người biểu tình tuyên bố Lư Ngạn Tuệ, một trong 5 người thuộc phong trào Học dân Tư triều (Scholarism) tham gia tuyệt thực, đã chính thức chấm dứt hành động tuyệt thực do vấn đề về sức khỏe.

Thủ lĩnh Scholarism Hoàng Chi Phong (giữa ảnh) có chỉ số đường huyết thấp nhất. Ảnh: nytimes.com.


Theo các nhân viên y tế, nhịp tim của Lư Ngạn Tuệ tăng nhanh và có biểu hiện bất thường, vì thế để đảm bảo sức khỏe Lư Ngạn Tuệ phải kết thúc tuyệt thực ngay lập tức. 

Trước đó, sáng cùng ngày, các nhân viên y tế đã tiến hành kiểm tra sức khỏe 5 thành viên của Scholarism tham gia tuyệt thực.

Ngoài Lư Ngạn Tuệ có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thủ lĩnh Scholarism Hoàng Chi Phong, người phát động phong trào tuyệt thực, có chỉ số đường huyết thấp nhất trong khi Hoàng Tử Duệ có huyết áp ở mức tương đối thấp.

Tính đến 21h00 (giờ Hong Kong), tức 20h00 (giờ Hà Nội) ngày 5/12, Hoàng Chi Phong cùng hai thành viên cốt cán khác là Hoàng Tử Duyệt và Lư Ngạn Tuệ đã tuyệt thực được hơn 90 giờ. Ngày 1/12, ba nhân vật này tuyên bố bắt đầu phong trào tuyệt thực không thời hạn nhằm yêu cầu chính quyền nối lại đối thoại với người biểu tình. Mới đây, đã có thêm 2 thành viên tham gia phong trào tuyệt thực.

Trưởng đặc khu sẵn sàng đối thoại


Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết các cơ quan có liên quan của đặc khu sẵn sàng tiến hành đối thoại với bất cứ ai về vấn đề cải cách bầu cử của Hong Kong. Tuy nhiên, ông Lương Chấn Anh nhấn mạnh mọi đề xuất cải cách bầu cử đều phải tuân thủ Luật Cơ bản và quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Cùng ngày, chính quyền trung ương Trung Quốc phủ nhận có bất cứ sự thay đổi nào trong chính sách đối với Hong Kong, đồng thời một lần nữa phản đối việc nước ngoài can thiệp vào tình hình của đặc khu này. Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối và không cho phép nước ngoài can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong cũng như việc thực thi chính sách một nước, hai chế độ”.

Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định chính quyền trung ương giữ vững nguyên tắc “một nước, hai chế độ” và Luật Cơ bản, mạnh mẽ ủng hộ Hong Kong trong quá trình phát triển dân chủ phù hợp với luật pháp cũng như nỗ lực duy trì sự ổn định và thịnh vượng lâu dài của khu vực này.


TTXVN/Tin Tức

Thủ lĩnh biểu tình Hong Kong cam kết sớm ra đầu thú
Thủ lĩnh biểu tình Hong Kong cam kết sớm ra đầu thú

Ba người khởi xướng phong trào biểu tình "Chiếm Trung tâm" tại Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ sớm ra đầu thú trước cảnh sát, đồng thời kêu gọi người biểu tình rút lui.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN