Hong Kong công bố kế hoạch bầu cử phổ thông đầu phiếu

Theo Tân Hoa xã, ngày 22/4, chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (SAR) (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch cải cách hiến pháp để tiến hành cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu năm 2017 theo phương thức phổ thông đầu phiếu.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga.


Phát biểu trước toàn thể thành viên Hội đồng Lập pháp SAR, Cục trưởng Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga công bố kế hoạch bầu Trưởng Đặc khu theo hình thức "mỗi người một lá phiếu".

Theo đó, các ứng cử viên chức Trưởng Đặc khu sẽ được lựa chọn bởi một hội đồng đề cử gồm 1.200 thành viên, tương tự ủy ban đã từng bầu chọn Trưởng Đặc khu đương nhiệm Lương Chấn Anh trong cuộc bầu cử năm 2012. Theo bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cuộc bầu cử theo hình thức phổ thông đầu phiếu đầu tiên trong lịch sử Hong Kong không những là "bước tiến lớn đối với sự phát triển hiến pháp của Hong Kong mà còn là thời điểm lịch sử đối với đất nước".

Trước đó cùng ngày, Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh khẳng định kế hoạch cải cách này phù hợp với Luật cơ bản Hong Kong, văn kiện hiến pháp của SAR và phù hợp với quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đưa ra ngày 31/8/2014 về cải cách bầu cử tại đặc khu hành chính này.

Kế hoạch cải cách trên phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 2/3 số thành viên trong Hội đồng Lập pháp SAR để được thông qua.


TTXVN/Tin tức
Trưởng Đặc khu Hong Kong trần tình về sóng gió gia đình
Trưởng Đặc khu Hong Kong trần tình về sóng gió gia đình

Sau khi con gái tuyên bố trên mạng xã hội Facebook rằng cô muốn rời bỏ gia đình vĩnh viễn, Trưởng Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Lương Chấn Anh đã nhanh chóng gặp gỡ báo chí để trần tình về sự việc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN