Hong Kong bắt 8 người biểu tình tại Mong Kok

Sáng 23/10, cảnh sát Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ 8 người biểu tình tại quận Mong Kok (Vượng Giác), khu vực thương mại sầm uất bị phong trào "Chiếm Trung tâm" chiếm giữ hơn 20 ngày qua.

Đại diện của Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (phải) và đại diện Hiệp hội Sinh viên Hong Kong tại cuộc đối thoại. Ảnh: AFP-TTXVN


Cảnh sát Hong Kong cho biết những người biểu tình nói trên bị bắt giữ vì liên quan tới 13 cáo buộc, trong đó có gây rối trật tự, hành hung người thi hành công vụ, sở hữu các loại vũ khí nguy hiểm và cố ý phóng hỏa.

Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tiếp tục bùng phát từ tối 17/10 và sáng 18/10 khi người biểu tình tìm cách chiếm lại Mong Kok sau khi cảnh sát giải tán khu vực, dỡ bỏ các lều trại và chướng ngại vật được dựng lên. Ngày 20/10 vừa qua, sau khi nhận được đơn đề nghị của một số hiệp hội ngành nghề vận tải, Tòa án Tối cao Hong Kong đã ban bố lệnh cấm người biểu tình tiếp tục chiếm giữ các tuyến phố ở Mong Kok.

Sau khi cuộc đối thoại đầu tiên ngày 21/10 kết thúc mà không đạt được kết quả, Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS), một trong những nhà tổ chức chính của phong trào "Chiếm Trung tâm" diễn ra từ cuối tháng 9 tới nay, cho biết chưa có kế hoạch tiến hành một vòng đàm phán mới với chính quyền đặc khu.

Thư ký Hiệp hội Sinh viên Hong Kong Alex Chow (Chu Vĩnh Khang) ngày 22/10 nói rằng chính quyền Hong Kong phải đưa ra được biện pháp nhằm giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, những đề xuất mà chính quyền đưa ra cho đến nay chưa có bất kỳ giải pháp cụ thể nào. Vì vậy, họ sẽ không sớm rút khỏi các khu vực biểu tình. Trong khi đó, khoảng 200 người biểu tình cùng ngày đã tuần hành tới tư dinh của Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh đòi ông này từ chức.

Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục vào năm 1997 và được điều hành theo mô hình "một nhà nước, hai chế độ". Biểu tình bùng phát tại Hong Kong từ ngày 28/9 nhằm kêu gọi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC) rút lại quyết định đưa ra hồi cuối tháng 8 về cải cách bầu cử tại đặc khu hành chính này.

Theo quyết định, Hong Kong sẽ tiến hành bầu Trưởng Đặc khu theo hình thức phổ thông đầu phiếu từ năm 2017 mà người dân sẽ bỏ phiếu chọn từ 2 hoặc 3 ứng cử viên do một hội đồng gồm 1.200 thành viên của Bắc Kinh chỉ định.


TTXVN/Tin tức
Thêm yêu cầu người biểu tình Hong Kong rút khỏi Admiralty
Thêm yêu cầu người biểu tình Hong Kong rút khỏi Admiralty

Sau Citic đã có thêm 3 đơn vị đâm đơn lên tòa xin lệnh cấm người biểu tình "Chiếm Trung tâm" ở Hong Kong, Trung Quốc tiếp tục chiếm giữ một số con đường ở khu vực Admiralty.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN