Hơn 60% người Ukraine sẵn sàng từ bỏ miền Đông

Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu xã hội Sofia, hơn 61,8% người Ukraine được hỏi cho biết họ sẵn sàng từ bỏ các khu vực do dân quân ly khai kiểm soát ở Donbass (miền Đông Ukraine) để chấm dứt nội chiến.

Lính cứu hỏa dập lửa đám cháy khu chợ ở Donetsk sau vụ pháo kích trong xung đột. Ảnh: AFP/ TTXVN


Kết quả khảo sát cụ thể cho thấy gần 23% số người được hỏi cho rằng chính quyền Ukraine phải giành lại toàn quyền kiểm soát tại các khu vực ở tỉnh Donetsk và Lugansk do dân quân kiểm soát và hơn 15% chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Theo cuộc khảo sát trên, gần một nửa số người Ukraine (48,5%) cho rằng nhiệm vụ chính của tổng thống và chính phủ đương nhiệm là chấm dứt chiến tranh ở Donbass, cải thiện tình hình kinh tế.

Ngoài ra, 15,6% số người được hỏi xác định tạo việc làm là nhiệm vụ ưu tiên của chính phủ. 80% số người được hỏi cho rằng chính phủ chưa làm tròn trách để ngăn chặn chiến tranh.

Khoảng hơn 45% số người được hỏi cho rằng để ngừng cuộc chiến ở Donbass và bình thường hóa quan hệ với Nga có thể cần có một số nhượng bộ.

Về việc từ chối gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ở các mức độ khác nhau, khoảng 35% số người được hỏi đồng ý và cũng có một tỷ lệ tương tự sẵn sàng xem xét lại thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Gần 30% số người được hỏi sẵn sàng công nhận tiếng Nga là quốc ngữ để chấm dứt chiến tranh; gần 11% chấp nhận chính thức công nhận Crimea thuộc Nga và hơn 12% công nhận nền độc lập của các nước cộng hòa ly khai ở Donbass để kết thúc chiến tranh.

Cuộc khảo sát trên được tiến hành từ ngày 6-18/5 ở các vùng lãnh thổ do lực lượng Ukraine kiểm soát tại các tỉnh Donetsk và Lugansk ở miền Đông, với sự tham gia của 3.609 người.
TN
Donbass muốn sáp nhập vào Nga
Donbass muốn sáp nhập vào Nga

Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng tuyên bố coi phương án sáp nhập vào Nga là lý tưởng nhưng vẫn tôn trọng các điều kiện trong thỏa thuận Minsk.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN