Hơn 100.000 người biểu tình bày tỏ tình đoàn kết với tòa soạn Charlie Hebdo

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo làm 12 người thiệt mạng, từ trưa ngày 7/1, các kênh truyền hình của Pháp liên tục truyền đi những hình ảnh về vụ xả súng đẫm máu, những hình ảnh gây sốc đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trên toàn nước Pháp.

Hơn 100.000 người thông qua các mạng xã hội, đã tập hợp vào chiều tối ngày 7/1 tại Paris và khoảng 15 thành phố trên toàn nước Pháp để bày tỏ tình đoàn kết với các phóng viên của tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động giết người man rợ của những kẻ tấn công. Những người biểu tình đã giơ cao thẻ nhà báo, cây bút và các biểu ngữ "Chúng tôi là tòa soạn Charlie Hebdo", "Chúng tôi không run sợ".

Tại Paris, mặc dù được cảnh báo báo động an ninh được đưa lên mức cao nhất, nhưng hơn 35.000 người đã hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn các nhà báo, tập trung tại quảng trường Cộng hòa, nằm ở phía Đông Paris. Nhiều người đã thắp nến để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng dưới bàn tay của những kẻ khủng bố.

Sinh viên trường báo chí tại Paris giương biểu ngữ bày tỏ tình đoàn kết với tòa soạn Charlie Hebdo bên ngoài trụ sở tòa soạn sau vụ đánh bom trưa ngày 7/1.


Trong số những người có mặt tại cuộc biểu tình có nhiều chính trị gia như Nghị sĩ châu Âu Jean-Luc Mélanchon, nguyên Chủ tịch Đảng Cánh tả Nathalie Kosciusko-Morizet, Phó Chủ tịch đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP)… Các cuộc biểu tình tại các thành phố lớn khác như Lyon, Renne, Toulouse cũng tập hợp từ 10.000-15.000 người.

Nhiều tờ báo lớn ở Pháp ra sáng ngày 8/1 đã đồng loạt đổi màu măng-séc truyền thống và thay vào đó là măng-séc màu đen và căng rộng dòng chữ "Chúng tôi là tòa soạn Charlie Hebdo". Bên cạnh đó, từ chiều ngày 7/1, tất cả các tài khoản Twitter, Facebook và địa chỉ trang web các tòa soạn báo đều để băng đen trên trang chủ của mình như là một cách thể hiện tình đoàn kết với tờ tạp chí Charlie Hebdo.

Vụ xả súng là thảm kịch tồi tệ nhất tại Pháp từ nhiều thập kỷ nay. Nó làm người ta nghĩ đến sự trả thù hèn hạ nhằm vào tờ biếm họa nổi tiếng tại Pháp. Vào năm 2006, tờ tạp chí này đã đăng một biếm họa nhà tiên tri Mohamed lên trang bìa.

Kể từ đó, tòa soạn đã nhận được nhiều lời đe dọa khủng bố. Năm 2011, trụ sở tòa soạn đã bị đốt, vụ việc cũng được các cơ quan chức năng xác định là một vụ tấn công khủng bố. Vào năm 2013, một thanh niên 24 tuổi đã bị xử án tù treo vì đã kêu gọi trên mạng internet giết Tổng biên tập tòa báo vì đã cho đăng bức biếm họa về Mohamed.

Vụ tấn công đã khiến giới chính trị tạm gạt bỏ những bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề nhằm tập hợp lực lượng trong một mặt trận chống khủng bố. Theo lịch trình, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có buổi làm việc với người tiền nhiệm, nguyên Tổng thống Nicolas Sarkozy vào 9h30 sáng ngày 8/1 tại Điện Elysée.

Sau đó, ông cũng sẽ tiếp các Chủ tịch Quốc hội và Thượng viện và đại diện các lực lượng chính trị thuộc hai viện. Trong bài phát biểu trên truyền hình Pháp vào tối ngày 7/1, Tổng thống Pháp đã tuyên bố rằng đoàn kết là vũ khí mạnh nhất của nước Pháp để bảo vệ nền tự do, chống lại các hành động dã man.


Bích Hà (P/v TTXVN tại Paris)
Kẻ khủng bố ở Pháp tự xưng là thành viên Al-Qaeda
Kẻ khủng bố ở Pháp tự xưng là thành viên Al-Qaeda

Các tay súng mặc bộ đồ đen đột kích văn phòng của tuần san trào phúng “Charlie Hebdo” ở Paris nói tiếng Pháp chuẩn và hành động như những biệt kích Hồi giáo đã trải qua huấn luyện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN