Hôm nay, hơn 800.000 thí sinh thi ĐH đợt 1

Hôm nay (4/7), hơn 800.000 thí sinh cả nước sẽ bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi ĐH đợt 1 (diễn ra từ ngày 4-5/7), với các khối thi A, A1, V. Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, trong đợt 1, cả nước có 133 trường tổ chức thi với 996 điểm thi.


Sẽ làm thủ tục tới tận sáng 4/7


Thí sinh làm thủ tục dự thi tại ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh sáng 3/7. Ảnh: Đan Phương

 

Tính đến chiều 3/7, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt 1 là 629.833 em, chiếm hơn 74% tổng số hồ sơ đăng ký.


Có mặt tại trường ĐH Thương mại Hà Nội sáng 3/7, phóng viên Tin Tức đã chứng kiến cảnh các thí sinh nghiêm túc xếp hàng làm thủ tục dự thi. Theo PGS.TS Bùi Xuân Nhàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt khoảng 64%, đó là tỷ lệ tương đương so với mọi năm. Năm nay, tổng số thí sinh đăng kí dự thi (ĐKDT) của trường là 15.096 thí sinh. "Việc làm thủ tục diễn ra suôn sẻ, tuy nhiên có một số thí sinh bị nhầm lẫn ngành thi. Cụ thể, có những ngành thi khối D1 nhưng thí sinh lại đăng ký khối A. Với những trường hợp này nhà trường đã gọi điện trực tiếp cho thí sinh để được đăng ký đúng lại nhưng không được thay đổi ngành học. Ngoài ra, cũng có vài trường hợp thí sinh nhầm lẫn địa điểm thi”, PGS.TS Bùi Xuân Nhàn cho biết.


Về quy định thí sinh được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, theo PGS.TS. Bùi Xuân Nhàn, với những thiết bị khó xác định chức năng thì giám thị phải báo cáo cho các điểm trưởng để thông báo cho Chủ tịch Hội đồng xử lí.


Tại trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, trong buổi sáng ngày 3/7, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 12.927, đạt 73,42%. Toàn trường có 25 điểm thi với 495 phòng thi. Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là 49.454, trong đó, khối A chiếm 17.608 hồ sơ, khối B chiếm 31.864 hồ sơ. Còn tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, sáng 3/7 đã có khoảng 52,9% thí sinh đến làm thủ tục, cao hơn 2% so với năm ngoái. "Năm nay trường có hơn 15.000 thí sinh ĐKDT khối A và A1", TS Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Công tác chính trị, ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay.


Tại khu vực phía Nam, ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐTS ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh cho biết, thí sinh đến làm thủ tục dự thi chiếm khoảng 79,8%, trong đó, các điểm thi ở Quy Nhơn, Cần Thơ có tỷ lệ thí sinh đến dự thi cao nhất, chiếm khoảng 85 - 90%. Có khoảng 10 trường hợp thí sinh bị thất lạc giấy báo dự thi, trường đã kịp thời in lại cho thí sinh. Theo ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch HĐTS ĐH Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, có 81% thí sinh đến làm thủ tục dự thi tại các điểm thi ở TP Hồ Chí Minh. Buổi sáng, chỉ có khoảng 4- 5 trường hợp sai sót nhỏ về họ tên của thí sinh. Các sai sót đã được các cán bộ coi thi giải quyết cho các em ngay tại phòng thi.


Đại diện các trường đều thống nhất quan điểm, nếu vì những lí do cá nhân mà thí sinh không thể đến làm thủ tục trong ngày 3/7, thì thí sinh vẫn được dự thi bình thường. Buổi sáng nay (4/7), các giám thị sẽ giúp thí sinh hoàn tất thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh đúng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

 

Thí sinh đề phòng tắc đường


Theo ghi nhận của phóng viên, thí sinh chuẩn bị bước vào kì thi với tâm thế khá thoải mái. Tại Hội đồng thi ĐH Sư phạm Hà Nội, không có tình trạng thí sinh đến muộn nhiều hay ùn tắc giao thông khu vực ngoài cổng trường. Đúng 9 giờ, các thí sinh đã có mặt để tập trung làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế tại từng phòng thi. Em Nguyễn Minh Oanh (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết: “Nhà em khá xa trường nên hai bố con phải dậy từ 5 giờ để chuẩn bị đến trường tập trung. Ngày mai thi sớm nên bố con em phải dậy sớm hơn để còn chuẩn bị”.


Đặc biệt, tại phòng thi số 149 của ĐH Sư phạm Hà Nội, có trường hợp thí sinh Hoàng Thị Anh (14/3/1995), quê ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc bị tai nạn và được người nhà cõng đến điểm thi. “Chúng em trọ ở Vạn Phúc, Hà Đông. Em xin nghỉ làm 3 ngày để đưa em gái đi thi, hỗ trợ tinh thần để em thi thật tốt”, Hoàng Thị Nga, chị gái của Anh cho biết.

 

Trong ngày làm thủ tục dự thi, giao thông ở các thành phố lớn đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Ngay từ 7 giờ sáng, nhiều tuyến đường tại Hà Nội đã bị ùn tắc cục bộ như đường Xuân Thủy, Hoàng Quốc Việt, Kim Mã… Tại đường Hoàng Quốc Việt có đến 5 điểm thi, gồm các trường: Học viện Kỹ thuật quân sự, Đại học Điện lực, Cao đẳng Du lịch, Cao đẳng Sư phạm Trung ương và Học viện Bưu chính. Do đó, đoạn đường này đã xảy ra ách tắc từ sáng sớm. Còn tại TP Hồ Chí Minh, một số các tuyến đường bị kẹt xe, các phương tiện di chuyển chậm như: đường Trường Chinh, đường Cộng Hòa gần cầu vượt Lăng Cha Cả, khu ngã tư đường Hoàng Minh Giám giao với Nguyễn Thái Sơn (quận Phú Nhuận), đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp), khu vực cầu Sài Gòn… khiến một số thí sinh bị muộn giờ làm thủ tục dự thi. Theo kinh nghiệm, các bậc phụ huynh và các thí sinh nên đi sớm trong những ngày thi chính thức để tránh đến muộn giờ thi. Theo quy định, thí sinh đến muộn sau 15 phút kể từ khi tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.



Thu Trang - Hoàng Dương - Đan Phương

Thái Nguyên đưa xe lội nước chở thí sinh đại học
Thái Nguyên đưa xe lội nước chở thí sinh đại học

Ngày 3/7, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã điều 20 lượt xe lội nước chở hơn 500 thí sinh và người nhà vượt qua những tuyến phố bị ngập lụt vì trời mưa, đến các điểm thi làm thủ tục dự thi tuyển sinh đại học.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN