Hồi ức của người cựu chiến binh xứ "Mường Trời"

Những ngày đầu tháng 5 lịch sử, không khí hào hùng vẫn còn in đậm trên lòng chảo Điện Biên Phủ sau 59 năm giải phóng. Trong hành trình về với lịch sử, chúng tôi tìm đến những cựu chiến binh trên mảnh đất Mường Thanh - Mường Trời lịch sử. Dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng họ vẫn say sưa kể về những chiến công hiển hách mà hơn nửa thế kỷ trước họ đã chẳng tiếc máu xương của mình để có một Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”.

 

Ký ức thời hoa lửa


Tìm về Tổ 1, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, chúng tôi gặp cụ Hoàng Văn Bảy - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 thuộc Sư đoàn quân chủ lực ngày ấy với những chiến công lừng lẫy trên Đồi A1, cứ điểm đầu não quan trọng bậc nhất trong Tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ.


 

Cụ Bảy vừa chỉ những bức ảnh vừa kể về những năm tháng chiến tranh.

Dù đã 80 tuổi, nhưng cụ Bảy vẫn còn rất minh mẫn, cụ bồi hồi kể lại những ký ức của thời lửa đạn ấy với niềm tự hào, khí thế như chưa bao giờ bị dập tắt trong lòng: Năm 1952, cũng như bao chàng trai, cô gái khác trên khắp các miền quê Việt Nam, chàng trai 19 tuổi giã từ quê hương Nghệ An lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc, đóng quân ở Thanh Hóa.


Cụ nhớ lại: "Khi lên Điện Biên, tôi được phân công vào đơn vị đánh đồi A1, đây là nơi cứ điểm then chốt trong kế hoạch Nava của Pháp. Quân đội ta vừa đánh nhau với địch, vừa đào hào từ trong rừng tiến sát đồi A1 nhưng Pháp không hề hay biết, vì chúng tôi vừa đào vừa ngụy trang bằng cách gác cây lên trên, hào đào đến đâu thì ngụy trang đến đấy. Mỗi đêm hành quân người này cách người kia 5 m, lúc đầu nằm sát xuống mặt đất đào, vì nếu đứng quân địch sẽ phát hiện ra, sâu hơn tý thì ngồi đào, đào sâu rồi thì đứng, cứ thế người này nối người kia tạo thành những chiến hào.


Những chiến hào xuyên núi như mạng nhện bao vây quân địch đã được các chiến sĩ không quản ngày đêm vừa đào hào vừa đánh giặc. Bằng con đường hào mà quân đội ta vận chuyển lương thực, súng đạn, pháo cao xạ và thuốc men luôn vào được trận địa. Khi đường hào của ta tiến sát hầm của địch, chúng tôi được lệnh rút lui để các chiến sĩ khác có nhiệm vụ đặt bộc phá với khối lượng gần 1 tấn thuốc nổ phá tan hầm địch và là lời “hiệu triệu” để quân ta xung phong lên tiêu diệt quân địch ở đồi A1.


Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với cụ Bảy chính là vào ngày 7/5/1954, sáng hôm đó quân đội ta tổng công kích tiêu diệt thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ, trong một trận chiến thì cụ bị trúng đạn ở bắp đùi và đưa về tuyến sau. Cụ bồi hồi nhớ lại: Lúc đó tôi đang bị thương và phải nằm trên cáng để lực lượng Quân y đưa về hậu phương chữa trị. Trên đường về thì chiều tối hôm đó nghe tin báo quân đội ta đã tiêu diệt hoàn toàn Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và địch ra đầu hàng. Tất cả ai ai cũng vui mừng nhảy múa, tôi đang bị thương nằm trên cáng nhưng cũng muốn nhảy xuống ôm mọi người vì hạnh phúc.

 

Phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong thời bình


59 năm trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, anh lính thượng sĩ ngày nào vẫn giữ nguyên phẩm chất người lính Cụ Hồ. Sau ngày giải phóng Điện Biên, nhìn thấy nhiều đồng đội trở lại miền xuôi, nơi có gia đình, người thân, bè bạn, cụ Bảy cũng đã từng có ý định “khăn gói” rời xa mảnh đất hoang sơ, đổ nát vì vết tích chiến tranh. Nhưng vì nghĩ đến những người đồng đội đã nằm lại, cụ lại tâm niệm “mỗi tấc đất trên mảnh đất Điện Biên này đều là mồ hôi, công sức, là máu của đồng đội” nên cụ quyết tâm ở lại nơi đây xây dựng gia đình, xây dựng cuộc sống mới xa quê hương trên hoang tàn lửa đạn. “Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi ở lại đây lập gia đình, chuyển sang làm cán bộ nông trường cho đến năm 1985 thì về hưu. Những năm đầu của cải cách ruộng đất, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn, ngày xưa ở đây hoang sơ và nghèo lắm, nhưng nhờ đường lối của Đảng, của Bác Hồ mà chúng tôi đã vượt qua để được như ngày hôm nay” - cụ tâm sự.


Sau khi về nghỉ hưu ngay tại chiến trường xưa, cụ vẫn hăng hái tham gia công tác xã hội tại địa phương, giữ chức vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thanh Trường, là người có uy tín ở khu dân cư, nên được bà con phố xóm rất nể phục. Bây giờ con cháu của cụ Bảy đều đã thành đạt, có cuộc sống khá giả, khang trang. Trong phòng khách nhà cụ treo đầy những tấm Bằng khen, Huy chương, Huy hiệu và những tấm ảnh kỷ niệm một thời bom đạn. Trong gia đình ấm cúng ấy, những đứa cháu, đứa chắt lâu lâu lại quây quần trước sân nhà, đòi cụ kể lại những tháng ngày hào hùng, ác liệt trên đồi A1 lịch sử.


Bây giờ dù tuổi đã cao, nhưng mỗi năm dịp kỷ niệm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những cựu chiến binh năm ấy lại gặp nhau, ôn lại chuyện xưa và đi thắp hương cho đồng đội.


Điện Biên sau hơn nửa thế kỷ đã đổi thay rất nhiều. Cánh đồng Mường Thanh bát ngát hương lúa, những ngọn đồi lịch sử năm nào đã được vây quanh bởi những ngôi nhà cao tầng khang trang và bề thế. Thành phố Điện Biên Phủ đang từng bước vươn mình để trở thành một thành phố phát triển.

 

Bài và ảnh:Xuân Tư

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN