Hội nghị Trù bị chung ASEAN và các Hội nghị liên quan tại Campuchia

Tại thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia, từ ngày 11 đến 14/9 đã diễn ra các Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và giữa ASEAN với các đối tác. Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM ASEAN - Việt Nam, đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị lần này.


Trong trao đổi tại Hội nghị, các nước đều nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đi đôi với tăng cường kết nối; phát huy vai trò chủ đạo ở khu vực; mở rộng hợp tác với các đối tác và ứng phó với các thách thức đang nổi lên. Các đối tác tiếp tục khẳng định coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác với ASEAN, hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng. Các nước đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường đoàn kết ASEAN, ủng hộ và mong muốn ASEAN phát huy hơn nữa vai trò trung tâm, thể hiện qua việc xử lý các vấn đề quan tâm chung ở khu vực, nhất là những vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh và hợp tác ở khu vực.


Về Biển Đông, các nước đều nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, bảo đảm tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982; giải quyết hòa bình các tranh chấp; thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC và sớm đạt được COC; ASEAN cần phát huy vai trò chủ đạo và định hướng cho vấn đề này. Nhân dịp này, các quan chức cao cấp ASEAN và Trung Quốc đã họp Tham vấn không chính thức để tiếp tục trao đổi về quy trình, bước đi để có thể sớm khởi động đàm phán chính thức giữa hai bên về COC.

 

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cũng nhấn mạnh vấn đề hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, bảo đảm tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982 và giải quyết hòa bình các tranh chấp là quan tâm và lợi ích chung của cả khu vực; theo đó, cần tiếp tục khuyến khích đối thoại xây dựng, tích cực về vấn đề này tại các Hội nghị Cấp cao sắp tới; ASEAN cần tăng cường phối hợp, tham vấn để có tiếng nói chung, thể hiện vai trò định hướng và dẫn dắt; các bên cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC và sớm tiến hành đàm phán về xây dựng COC; đồng thời, nhấn mạnh các bên cần hết sức kiềm chế, không được có hành động trái với luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển của LHQ, làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, để từ đó có thể tạo không khí thuận lợi cho các Hội nghị Cấp cao thành công.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN