Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU bàn về hợp tác năng lượng và an ninh

Ngày 4/6, các nhà lãnh đạo Nga và Liên minh châu Âu (EU) tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU lần thứ 29, khai mạc ngày 3/6 tại St. Petersburg (LB Nga), đã tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính tại châu Âu, quá trình liên kết trong không gian hậu Xôviết cũng như tình hình Xyri và Iran.


Về vấn đề Xyri, hãng tin Pháp AFP dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết sau cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, Nga và EU có những đánh giá khác nhau về tình hình hiện nay ở Xyri và cần vượt qua những khác biệt trong quan điểm để tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này. Ông Rompuy nhấn mạnh, cả Nga và EU đều nhất trí rằng kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập (AL), ông Kofi Annan là cách duy nhất để Xyri không rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện.


Hội nghị thượng đỉnh lần này cũng tập trung thảo luận triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại giữa Nga và EU trong bối cảnh Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cũng như tiến trình liên kết Á - Âu. Các vấn đề then chốt khác trong nghị trình bao gồm hợp tác năng lượng mà theo Nga hiện đang phát triển tích cực, vấn đề chuyển sang chế độ miễn thị thực nhập cảnh ngắn hạn giữa Nga và EU.


Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU được tổ chức 6 tháng một lần, luân phiên trên lãnh thổ Nga và EU.


TTG - M.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN