Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung: Kỳ vọng xoa dịu căng thẳng

Ngày 19/1 (giờ Việt Nam), ngày đầu tiên trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, nhà lãnh đạo Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp nhau tại Nhà Trắng. Hai bên đều hi vọng hội nghị thượng đỉnh này sẽ tạo ra nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực trong quan hệ giữa hai quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (trái) và Tổng thống Obama trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Luân Đôn (Anh) hồi tháng 4/2009. Ảnh: Internet


Chuyến thăm Mỹ của ông Hồ Cẩm Đào diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm 2010 gặp sóng gió trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, trước chuyến thăm quan trọng này, cả hai bên đều tỏ thiện chí muốn xoa dịu căng thẳng trong quan hệ.


Chuyên gia Michael Green thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) nhận định, cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn bước ra khỏi căng thẳng để xây dựng một mối quan hệ bền vững hơn trong năm 2011 và cả năm 2012.

Vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ là thương mại và đồng nhân dân tệ (NDT). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc hi vọng các nghị sĩ Mỹ sẽ không lên giọng gay gắt về vấn đề đồng NDT đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc cam kết cải cách tỷ giá hối đoái.


Trong bài trả lời phỏng vấn qua văn bản với tờ The Wall Street Journal (Nhật báo Phố Uôn của Mỹ) trong tuần này, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp hướng tới một chính sách tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn.


Trung Quốc cũng mong muốn Mỹ hành động nhiều hơn để tái cân bằng quan hệ thương mại như dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư dễ dàng hơn vào Mỹ.

Về ngoại giao, vấn đề nhạy cảm nhất đối với Mỹ và Trung Quốc là CHDCND Triều Tiên. Mỹ đã thúc giục Trung Quốc hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.


Trong khi đó, Trung Quốc muốn Mỹ thay đổi lập trường cứng rắn với Triều Tiên. Tuy nhiên, theo ông Bonnie Glaser, một chuyên gia về Trung Quốc thuộc CSIS, Trung Quốc và Mỹ đã tìm được điểm chung trong vấn đề Triều Tiên đó là đều hướng tới đàm phán 6 bên.


Nhận định về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung lần này, các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm Mỹ của ông Hồ Cẩm Đào là chuyến thăm quan trọng nhất của một lãnh đạo Trung Quốc trong 30 năm trở lại đây.


Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng có ảnh hưởng to lớn về kinh tế, ngoại giao và quân sự trên thế giới.

Các nhà đầu tư và thị trường sẽ theo dõi các dấu hiệu xoa dịu căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo. Trong khi đó, giới phân tích tỏ ra thận trọng khi cho rằng hai bên sẽ chỉ trao đổi những lời lẽ thân thiện và ký kết nhiều thoả thuận kinh tế giá trị cao.

Thùy Dương (tổng hợp)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN