Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN

Hội nghị Quan chức quốc phòng cao cấp ASEAN (ADSOM) diễn ra ngày 24/4 tại Siem Reap, Campuchia, đã có bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 6 (ADMM-6) và Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+). Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, làm trưởng đoàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo về Hợp tác quốc phòng ASEAN trong khuôn khổ ADMM, khẳng định cần đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong ASEAN nhằm đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Hội nghị một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường đoàn kết trong ASEAN; giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại, dựa trên luật pháp quốc tế để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.

Các đoàn cùng nêu bật vai trò của cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) như một nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác về chiến lược, quốc phòng và an ninh giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại, mà trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm và là động lực cho tiến trình ADMM+. Trên cơ sở đó, hội nghị ủng hộ tăng tần suất tổ chức ADMM+ lên 2 năm một lần, thay vì 3 năm như hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng: “Việc tăng tần suất tổ chức ADMM+ lên hai năm một lần phản ánh nguyện vọng chung của các nước ASEAN trong việc phát huy hơn nữa giá trị của cơ chế hợp tác này. Tuy nhiên, chúng ta cần có sự quyết định cuối cùng của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, trên cơ sở đó tham vấn bộ trưởng các nước đối tác, đối thoại để đạt được sự đồng thuận”.

Hội nghị ADSOM cũng đã thảo luận về một số sáng kiến được các nước đưa ra, trong đó hai sáng kiến của Campuchia là Kế hoạch Tổng thể Kết nối An ninh ASEAN và Tài liệu Khái niệm về Khu vực ASEAN không xung đột đã nhận được sự hoan nghênh rất lớn.

Bên lề hội nghị ADSOM, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp Đại tướng Neang Phat, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Campuchia. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh do lãnh đạo hai nước đã chọn năm nay là “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia”, nên quan hệ quốc phòng cần có những đóng góp thiết thực, tích cực vào sự kiện trọng đại này. Hai bên cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đầy đủ Bản ghi nhớ hợp tác Quốc phòng song phương mà Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký hồi tháng 3 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Đại tướng Neang Phat cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam đối với Campuchia, bày tỏ mong muốn Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục ủng hộ để Bộ Quốc phòng Campuchia tổ chức thành công các hội nghị quân sự - quốc phòng trong năm Chủ tịch ASEAN 2012.

TTG
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN