Hội đồng Bảo an họp khẩn về tình hình Ukraine

Ngày 27/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp khẩn cấp về cuộc xung đột ở Ukraine. Các bên thảo luận về lệnh ngừng bắn nhìn chung hiện đang được tôn trọng với việc lực lượng ly khai và chính quyền Kiev tiếp tục rút vũ khí hạng nặng ra khỏi miền Đông.
 

Quân đội Ukraine chuyển vũ khí khỏi căn cứ gần thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk ngày 26/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Cuộc họp của HĐBA LHQ, được tổ chức theo yêu cầu của Pháp và Đức, sẽ nghe báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), tổ chức hiện có các đoàn quan sát viên giám sát lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraina. Sau đó, HĐBA sẽ tiến hành họp kín. Cho tới nay HĐBA LHQ đã tiến hành 30 phiên họp về cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.800 người này. 

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko ngày 27/2 tuyên bố nếu có những vi phạm về thỏa thuận Minsk, quân đội Ukraine có thể sẽ đưa thiết bị quân sự trở lại khu vực giới tuyến ở miền Đông bất kỳ lúc nào. Cũng trong ngày 27/2, quân đội Ukraine cho biết đã có 3 quân nhân thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine trong 24 giờ đồng hồ qua. 

Cùng ngày, Phó Chánh văn phòng Cảnh sát Nhân dân nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, ông Igor Yatsenko cho biết trong khuôn khổ thực thi thỏa thuận Minsk, tính đến ngày 26/2, các lực lượng thuộc LPR đã hoàn tất việc rút 70% vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến. Ông Yatsenko cũng lưu ý rằng từ ngày 21/2 đến nay không diễn ra các hoạt động chiến sự trên lãnh thổ LPR. 

Trước đó, người đứng đầu nước cộng hòa tự xưng này, ông Igor Plotnitsky tuyên bố rằng LPR đã rút gần 80% vũ khí hạng nặng ra khỏi đường ranh giới. Trong khi theo các số liệu của ông, lực lượng Kiev mới chỉ rút khoảng 15-20% vũ khí hạng nặng. 

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên các kênh truyền hình của Ukraine ngày 27/2, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã dự báo rằng cuộc xung đột tại miền Đông nước này sẽ kéo dài. Ông nói: “Đây là một cuộc xung đột kéo dài không chỉ 1 hay 2 hoặc thậm chí là 3 năm”.


TTXVN/Tin tức
Nga xác nhận tham gia đàm phán khí đốt với EU, Ukraine
Nga xác nhận tham gia đàm phán khí đốt với EU, Ukraine

Nga đã xác nhận rằng nước này sẽ tham gia các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine nhằm giải quyết những tranh cãi gay gắt liên quan đến việc cung cấp khí đốt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN