Hoàng Thái tử Arập Xêút Nayef bin Abdul Aziz Al Saud qua đời


Ngày 16/6, truyền hình nhà nước Arập Xêút dẫn một thông báo của Hoàng gia nước này cho biết Hoàng Thái tử Nayef bin Abdul Aziz Al Saud đã qua đời tại Giơnevơ (Thuỵ Sĩ) ở tuổi 78. Hoàng Thái tử Nayép hiện cũng đang giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Arập Xêút.


Theo thông báo, lễ tang Hoàng thái tử Nayef sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (17/6) tại thánh địa Mecca.


Được sắc phong Hoàng thái tử vào tháng 10/2011 sau khi Hoàng thái tử trước đó là Sultan bin Abdul Aziz qua đời, Hoàng Thái tử Nayef là con trai thứ 23 của cố Quốc vương Abdul-Aziz al-Saud, người sáng lập nhà nước Arập Xêút. Kể từ năm 1954, khi ở tuổi 21, ông đã được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Nội vụ. Sau đó, vào năm 1975, ông giữ chức Bộ trưởng Nội vụ chịu trách nhiệm an ninh của Arập Xêút.


Hoàng Thái tử Nayef bin Abdul Aziz Al Saud. Ảnh: Internet


Hoàng Thái tử Nayef có liên hệ mật thiết với giới giáo sĩ bảo thủ ở Arập Xêút. Ông luôn phản đối những cải cách của Quốc vương Abdullah. Việc Hoàng thái tử Nayef qua đời đồng nghĩa với việc Quốc vương Abdullah, 89 tuổi, phải tìm người kế nhiệm lần thứ hai trong vòng 9 tháng.


Cương vị Hoàng Thái tử dự kiến sẽ được trao lại cho em trai của Hoàng thái tử Nayef, Hoàng tử Salman, 76 tuổi. Ông Salman vừa được chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 11/2011 sau hơn 50 năm là Thị trưởng thành phố Riát.

TTXVN/ Tin Tức

Irắc và Arập Xêút - "cứu tinh" của thị trường năng lượng
Irắc và Arập Xêút - "cứu tinh" của thị trường năng lượng

Nguồn cung dầu tăng thêm từ Irắc và Arập Xêút đã giúp bù đắp cho nguồn dầu sụt giảm từ Iran, làm dịu đi tác động của kế hoạch cấm vận dầu thô mà Liên minh châu Âu (EU) dự định sẽ áp dụng với Iran kể từ tháng Bảy tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN