Hoãn Hội nghị cấp cao Diễn đàn Ấn Độ-châu Phi vì dịch Ebola

Theo báo “Sunday Express” ngày 12/10, Ấn Độ đã quyết định sẽ không tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Ấn Độ-châu Phi theo dự kiến vào ngày 4/12 tới tại New Delhi do lo ngại về dịch Ebola.

Nhân viên y tế chuyển thi thể nạn nhân Ebola tại thủ đô Monrovia, Liberia. Ảnh: AFP-TTXVN.


Báo trên dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng quyết định không tổ chức hội nghị cấp cao Diễn đàn Ấn-Phi theo lịch trình vào tháng 12 đã được xem xét thận trọng do những khó khăn về hậu cần trong bối cảnh dịch Ebola bùng phát tại một số khu vực châu Phi. Phát ngôn viên nói: “Tình hình hiện nay và những chỉ đạo về y tế công không cho phép chính phủ tổ chức hội nghị lớn như vậy. Chúng tôi sẽ trao đổi với Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC) để tổ chức hội nghị vào năm 2015”.

Hội nghị cấp cao Diễn đàn Ấn-Phi đầu tiên được tổ chức tháng 4/2008, nhưng đây là lần đầu tiên Ấn Độ dự định mời tất cả những người đứng đầu 54 nước châu Phi tham gia nhằm tránh ấn tượng New Delhi coi nhẹ châu lục này. Ấn Độ đã cam kết đóng góp 10 triệu USD cho Quỹ chống Ebola của Liên hợp quốc, đóng góp thêm 2 triệu USD để mua thiết bị bảo hộ và 500.000 USD hỗ trợ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối phó với sự bùng phát của Ebola.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Anand Sharma cho rằng việc hoãn tổ chức hội nghị cấp cao Diễn đàn Ấn-Phi vì lý do một số nước châu Phi bị dịch Ebola là “cách làm thô bạo”, thể hiện sự thiếu tôn trọng, ngạo mạn và độc đoán. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ giữa Ấn Độ và châu Phi.



T.N

Nga sản xuất 3 loại vắcxin Ebola
Nga sản xuất 3 loại vắcxin Ebola

Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho biết nước này dự kiến sản xuất 3 loại vắcxin Ebola trong vòng 6 tháng tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN