Hoãn chuyển giao tàu Mistral, 2.500 công nhân Pháp mất việc

Liên đoàn lớn thứ 3 của Pháp – Tổng Liên đoàn Lao động đã hối thúc chính quyền Paris giải quyết hợp đồng và bàn giao 2 tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga, nếu không thì 2.500 công nhân đang làm việc trong nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire sẽ bị mất việc.


Nga ra hạn cho Paris phải bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Moskva vào trước cuối tháng 11.


Theo tờ Le Figaro, Liên đoàn bày tỏ sự bất ngờ và bức xúc khi Pháp hoãn bàn giao tàu đổ bộ tấn công Mistral cho Nga do sức ép mạnh mẽ từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) – những thế lực đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga sau khi nước này sáp nhập Crime.


Quyết định của Tổng thống Hollande đã đặt 2.500 công nhân nhà máy máy đóng tàu vào nguy cơ bị mất việc làm. “Thật là tốt nếu như chiếc tàu thứ nhất có thể được chuyển giao đúng như hợp đồng để chúng tôi có thể bắt tay vào hoàn thành chiếc tàu thứ hai” – một công nhân của nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire, nơi đảm nhận nhiệm vụ đóng hai chiếc tàu cho Nga lên tiếng.


Nga và Pháp đã kí một bản hợp đồng đóng 2 tàu Mistral với tổng giá trị lên tới 1,6 tỷ USD vào tháng 6/2011. Theo bản hợp đồng, Nga sẽ nhận được chiếc tàu đầu tiên có tên là Vladivostok vào tháng 10 năm nay, nhưng gần đến ngày bàn giao Pháp lại đột ngột thay đổi quyết định. Theo một nguồn tin cấp cao tại Moscow, Nga đã cảnh báo Pháp phải bàn giao tàu vào cuối tháng 11, nếu không thì sẽ phải chịu những "hậu quả nghiêm trọng". Con tàu Mistral thứ hai của Pháp mang tên Sevastopol dự kiến sẽ hoàn thành và chuyển đến cho Nga trong năm 2015. Nga cũng nhận định rằng quốc gia này có thể tự mình đóng được loại tàu cỡ lớn như Mistral, nếu như hợp đồng với Pháp thất bại.


Trước lời cảnh báo của Nga, Tổng thống Hollande vẫn bình thản trả lời “không hề có áp lực về mặt thời gian” khi nhắc đến vấn đề giải quyết hợp đồng tàu Mistral. “Tôi sẽ ra quyết định mà không chịu sức ép từ bất kì phía nào."


Tàu sân bay máy bay Mistral có thể chuyên chở 30 chiếc phi cơ hạng nhẹ. Nga đang có kế hoạch triển khai 16 chiếc trực thăng hạng nặng trên 2 con tàu đóng tại Pháp. Mỗi con tàu Mistral có thể chứa đến 450 binh lính kèm theo 180 nhân viên thủy thủ đoàn và các phương tiện vũ trang cũng như một trạm chỉ huy.



Hồng Hạnh (theo RT)

Nga ra hạn chót Pháp giao tàu chiến Mistral
Nga ra hạn chót Pháp giao tàu chiến Mistral

Nga đã cảnh báo Pháp về những hậu quả “nghiêm trọng” trừ phi Paris bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Moskva vào trước cuối tháng 11.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN